Israel mở rộng cuộc điều tra thủ tướng tham nhũng

10:10, 13/05/2008

Cảnh sát Israel hôm 13/5 đã tiến hành lục soát trụ sở Bộ Công nghiệp và Thương mại nước này, thu giữ thêm nhiều tài liệu phục vụ việc mở rộng cuộc điều tra Thủ tướng Ehud Olmert tham nhũng.

Theo phát ngôn viên cảnh sát Micky Rosenfeld, các điều tra viên thuộc cơ quan chống gian lận quốc gia đã thực hiện vụ lục soát trên. Thủ tướng Olmert từng là lãnh đạo Bộ Công nghiệp và Thương mại trong giai đoạn 2003 - 2006.

 

Nhà chức trách Israel đang tiến hành cuộc điều tra thứ năm về các cáo buộc chống lại ông Olmert kể từ khi ông nhậm chức thủ tướng cách đây 2 năm. Điều này đã dấy lên những nghi ngờ về triển vọng ông Olmert sẽ đạt được một thỏa thuận hòa bình với người Palestine cũng như những đồn đoán về khả năng duy trì ghế lãnh đạo chính phủ của thủ tướng đương nhiệm.

 

Nhà chức trách tình nghi ông Olmert đã nhận trái phép hàng trăm ngàn đô la từ doanh nhân người Mỹ gốc Do Thái Morris Talansky. Một tờ báo Israel đưa tin ông Olmert đã giúp tái phân chia các khu đất có lợi cho những người thân cận ông Talansky cũng như hậu thuẫn các nỗ lực đấu thầu giành những dự án chính phủ của họ. Bài viết đăng tải trên tờ Yediot Ahronot được cho là chứng cớ buộc tội đầu tiên về những gì ông Olmert có thể đã làm nhằm đổi lấy số tiền hối lộ.

 

Cuộc điều tra chống lại Thủ tướng Olmert đã phủ bóng lên lễ kỉ niệm 60 năm thành lập nhà nước Do Thái cũng như gây bối rối cho ông trước chuyến công du thứ hai của Tổng thống Mỹ Bush tới Israel trong vòng 4 tháng qua. Ông Bush dự kiến sẽ tới thăm Israel trong 3 ngày, bắt đầu từ thứ tư (14/5) nhân lễ kỉ niệm của nhà nước Do Thái.

 

Trước chuyến công du, ông Bush phát biểu với báo chí Israel rằng mối quan hệ giữa ông với Thủ tướng Olmert rất tuyệt vời và rằng lãnh đạo chính phủ Israel là "một người trung thực". Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng nói thêm rằng ông Olmert không nhất thiết phải tham gia các vòng đàm phán giữa IsraelPalestine mà có thể được thay thế bởi ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng.

 

Những cáo buộc tham nhũng đeo đẳng ông Olmert suốt 3 thập niên tham gia chính trường. Tuy nhiên, ông chưa bao giờ bị kết tội. Kể từ khi nhậm chức thủ tướng năm 2006, ông Olmert đã trở thành nghi can trong hàng loạt vụ điều tra tham nhũng liên quan đến những thỏa thuận trong lĩnh vực bất động sản và các quyết định bổ nhiệm quan chức đáng ngờ.