Máy bay chiến đấu của Mỹ xâm phạm Venezuela

14:17, 19/05/2008

Chính phủ Venezuela hôm qua (19-5) đã lên án việc một chiếc máy bay chiến đấu của Hải quân Mỹ đã bay vào không phận của Venezuela đêm hôm 17-5, Ngoại trưởng Venezuela Nicolas Maduro cho biết.

Ngoại trưởng Maduro cho hay chính phủ đã yêu cầu Đại sứ Mỹ tại Venezuela đến để giải thích về hành động xâm phạm không phận của máy bay Mỹ nói trên.

 

Theo Ngoại trưởng Maduro, ông sẽ có cuộc gặp với Đại sứ Mỹ tại Venezuela Patrick Duddy vào sáng nay (20-5) ở cung điện Miraflores để nghe ông này giải thích về sự việc trên.

 

Ngoại trưởng Maduro và Bộ trưởng Quốc phòng Gustavo Rangel Briceno đã đưa ra những lời chỉ trích và lên án phía Mỹ trong một cuộc họp báo.

 

Ông Rangel cho biết các máy radar ở sân bay quốc tế của Miquetia đã phát hiện ra lúc 8 giờ

 

40 chiều giờ địa phương (tức 17 giờ giờ Việt Nam) ngày 17-5, một chiếc máy bay quân sự S-3 Viking đã bay vào hòn đảo Orchilan, nằm phía Đông Bắc Venezuela.

 

Cả Ngoại trưởng Maduro và Bộ trưởng Rangel đều cho rằng sự việc trên là một phần của chiến dịch “khiêu khích” mà Washington và Colombia đang cố tình thực hiện nhằm “gây bất ổn” cho đất nước Venezuela và toàn bộ khu vực.

 

Những cáo buộc và chỉ trích của Venezuela được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Colombia và Venezuela lại đang nổi lên sau khi xuất hiện một bản báo cáo của Interpol, trong đó ám chỉ rằng Venezuela có liên hệ với Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia.