Nepal chấm dứt chế độ quân chủ

10:10, 28/05/2008

Nepal hôm 28/5 đã trở thành nước cộng hòa non trẻ nhất thế giới sau khi Quốc hội mới nhóm họp và bỏ phiếu chấm dứt 240 năm chế độ quân chủ. 

Với đa số phiếu ủng hộ, chỉ có 4 trong số 601 nghị sĩ phản đối thay đổi, Quốc hội Nepal thống nhất bãi bỏ sự cầm quyền của hoàng gia.

 

Theo thông báo từ Quốc hội, đề xuất được phê chuẩn ghi rõ Nepal "là một quốc gia độc lập, không thể chia tách, có chủ quyền, thế tục, là nước cộng hòa dân chủ hoàn toàn. Mọi đặc quyền của hoàng gia sẽ tự động chấm dứt. Cung điện chính của nhà vua Gyanendra phải bị bỏ trống trong vòng 15 ngày để chuyển thành bảo tàng".

 

Phe Maoists, đảng lớn nhất sau khi hạ vũ khí và giành được hơn 1/3 số ghế Quốc hội trong cuộc bầu cử tháng trước, đã thề sẽ lật đổ vua Gyanendra. Phe này và các nhà chính trị khác đã thương thuyết về người đứng đầu hoàng gia, hiện đã bị lật đổ, và cho rằng ông này nên tiếp tục sống ở Nepal với tư cách là dân thường.

 

Sau khi nghe thông tin về cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội, người dân Nepal đã đổ ra đường ăn mừng. "Tôi rất vui mừng. Đây là ngày quan trọng nhất trong đời tôi", sinh viên Rajesh Subedi, 21 tuổi, nói với phóng viên hãng tin AFP khi cả Thủ đô Kathmandu đang hân hoan mừng ngày trở thành nước cộng hòa.

 

Nhiệm vụ hàng đầu mà Quốc hội mới đề ra là thủ tiêu chế độ quân chủ. Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu bị hoãn 12 tiếng để phe Maoists và những đảng khác giải quyết bất đồng về phân chia quyền lực giữa Tổng thống và Thủ tướng trong thời kỳ chuyển giao.

 

Chính phủ mới ở Nepal sẽ do phái Maoist lãnh đạo, nhóm gia nhập chính trường năm 2006 sau khi ký thỏa thuận hòa bình chấm dứt nhiều thập niên đấu tranh vũ trang.