Ngoại trưởng Canada từ chức

08:05, 27/05/2008

 Ngoại trưởng Canada Maxime Bernier đã tuyên bố từ chức sau khi thừa nhận đã để một số tài liệu mật tại một địa điểm không an toàn. Đề nghị này đã được Thủ tướng Stephen Harper chấp nhận.

Trong vài tuần gần đây ông Bernier đã bị chỉ trích với cáo buộc rằng một bạn gái cũ của ông có quan hệ với những người liên quan đến tội phạm có tổ chức.

 

"Ông Bernier đã biết và thông báo với tôi rằng ông ấy đã để những tài liệu mật tại một nơi không an toàn. Đây là một lỗi nghiêm trọng và tôi đã chấp nhận việc ông ấy xin từ chức để thể hiện trách nhiệm trong vụ việc", Thủ tướng Harper nói và cho hay đã bổ nhiệm ông David Emerson là quyền Ngoại trưởng Canada.

 

Thông báo trên được đưa ra vài giờ trước khi một cuộc phỏng vấn với bạn gái cũ của ông Bernier, Julie Couillard được phát trên truyền hình Canada.

 

 

Cô Couillard, 38 tuổi, người đã có mặt trong lễ nhậm chức của ông Bernier năm 2007 đã chính thức được coi là vợ hợp pháp của Ngoại trưởng Canada và do đó được phép đi cùng ông trong các chuyến thăm chính thức ra nước ngoài. Tuy nhiên, hai người đã thông báo chia tay vài tháng trước đây.

 

 

Tuy nhiên, Thủ tướng Harper phủ nhận việc ông Bernier từ chức có liên quan đến đời sống cá nhân mà chỉ vì ông đã không thực hiện những quy định đối với việc bảo vệ các tài liệu chính phủ.

 

Ông Bernier được bổ nhiệm chức vụ Ngoại trưởng Canada vào tháng 8 năm ngoái và ông là vị bộ trưởng đầu tiên trong nội các của ông Harper từ chức kể từ khi đảng Bảo thủ lên nắm quyền từ tháng 1/2006.