Pháp: Biểu tình phản đối cắt giảm biên chế ngành giáo dục

16:11, 18/05/2008

Ít nhất 20 nghìn người đã diễu hành biểu tình ở trung tâm thủ đô Paris ngày hôm qua để phản đối kế hoạch cắt giảm biên chế ngành giáo dục của chính phủ.

Những người tổ chức cho biết, khoảng 45 nghìn người đã tham gia biểu tình; tuy nhiên, theo cảnh sát thì con số này là khoảng 20 nghìn.

 

Pháp đang muốn cắt giảm 11 nghìn biên chế của các trường phổ thông và đại học trong năm nay, chủ yếu bằng cách không tuyển thêm người thế chỗ những người về hưu. Pháp cho rằng, những năm gần đây, số học sinh, sinh viên ở nước này đang giảm trong khi số giáo viên không giảm hoặc thậm chí còn tăng. Nhưng những người biểu tình cho rằng, chính phủ đang tìm cách cắt giảm các dịch vụ công.

 

Người biểu tình cũng bất bình trước sáng kiến bất ngờ của Tổng thống Sarkozy sau khi các trường học trên toàn nước Pháp đình công hôm thứ năm tuần trước. Ngay tối hôm đó, Tổng thống Sarkozy đã hứa sẽ thông qua luật buộc các trường phải chăm sóc học sinh của mình trong những ngày đình công để các bậc phụ huynh có thể yên tâm đi làm. Người dân cho rằng, đây chính là một hình thức hạn chế quyền được đình công của họ.

 

Ông Sarkozy, đang có kế hoạch cải tổ hàng loạt lĩnh vực, nhưng nhiều kế hoạch cải tổ của ông vấp phải sự phản đối mạnh mẽ.

 

Tuy nhiên, theo phóng viên BBC, cho đến nay, Tổng thống Sarkozy vẫn cho rằng, hầu hết người dân Pháp chấp nhận các thay đổi mà ông đề xuất và không có dấu hiệu nào cho thấy sự ủng hộ đối với ông bị sụt giảm.