Serbia tiến hành tổng tuyển cử

09:43, 11/05/2008

Hôm qua (11/5), cử tri Serbia bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử được coi là quan trọng nhất kể từ khi cựu Tổng thống Slobodan Milosevic bị lật đổ trong năm 2000.

Khoảng 7 triệu người Serbia có quyền tham gia cuộc bầu cử. Người Serbia ở Kosovo cũng được phép bỏ phiếu mặc dù chính phủ Kosovo và LHQ nói rằng họ tin bỏ phiếu tại đó là bất hợp pháp. Trên 8.000 điểm bỏ phiếu khắp Serbia sẽ đóng cửa vào lúc 1 giờ sáng 12/5 (giờ Hà Nội).

 

Tại một trường học ở quận Zemon của Belgrade, một sinh viên vừa bỏ phiếu cho liên minh thân phương Tây của Tổng thống Tadic. Cô hy vọng cuộc tổng tuyển cử sẽ mở đường tới châu Âu, ít nhất là đối với giới trẻ. Tuy nhiên, nhiều người có cùng quan điểm với đảng Cấp tiến dân tộc rằng Serbia nên tránh xa EU sau khi EU ủng hộ sự độc lập của Kosovo. "EU quan trọng song Serbia còn quan trọng hơn’’, một cử tri đã nghỉ hưu nói.

 

Giới phân tích dự đoán sẽ không phe nào giành được đa số phiếu bầu. Ông Kostunica có thể đóng vai trò quan trọng trong mọi chính phủ liên minh tương lai. Tuy nhiên, đảng Xã hội của cựu Tổng thống Milosevic cũng có thể đóng vai trò đó.