Số người chết vì bão Nargis ''có thể là 128.000''

15:20, 16/05/2008

Đài truyền hình Quốc gia Myanmar chiều 16/5 cho hay con số nạn nhân thiệt mạng sau trận lốc Nargis 2 tuần trước đã tăng lên đến gần 78.000 người. Trong khi đó Hội Chữ thập đỏ Quốc tế ước tính số nạn nhân có thể là 128.000 người.

Một bản tin hôm thứ Tư của Liên Hợp Quốc ước tính số nạn nhân có thể lên đến 100.000 người. Cũng trong chiều 16/5, đài truyền hình Mynmar cũng chính thức thông báo số người vẫn trong diện mất tích là 56.000 người.

Tại các vùng đồng bằng phía nam Yangon, số nạn nhân cần được cứu trợ từ 1,5 đến 2,5 triệu người. Trong khi đó, LHQ cho biết số hàng cứu trợ mới chỉ tiếp cận được 270. 000 người.

Liên Hợp Quốc vẫn tiếp tục chỉ trích chính quyền liên bang đã không kịp thời nới lỏng các chính sách để tiếp nhận lực lượng cứu hộ quốc tế khiến cho nhiều nạn nhân của cơn lốc Nargis phải tiếp tục hứng chịu hậu quả sau bão.

Phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Amanda Pitt tại Thủ đô Bangkok Thái Lan cho hay, Phó Tổng Thư ký LHQ đặc trách về vấn đề nhân đạo, ông John Holmes sẽ lên đường tới Myanmar vào Chủ Nhật 18/5 tới đây.

Ông John Homles sẽ tiếp tục thuyết phục chính quyền quân sự Liên bang Myanmar mở cửa hơn nữa để tiếp nhận các đội cứu trợ của LHQ thực hiện các công tác nhân đạo tại các vùng ảnh hưởng của lốc Nargis.

Hiện tại nhân viên cứu trợ của LHQ vẫn chỉ được hoạt động tại thành phố Yangon, thủ đô cũ của Myanmar. Chính phủ Myanmar đã bố trí lực lượng an ninh và quân đội tại các ngả đường dẫn tới Irrawaddy, vùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Không người nước ngoài nào có thể tiếp cận được các khu vực này.