Thái-lan trưng cầu ý dân sửa đổi Hiến pháp

09:40, 27/05/2008

Hôm nay, Chính phủ Thái-lan chấp thuận thông qua kế hoạch tiến hành trưng cầu ý dân về khả năng sửa đổi Hiến pháp nước này, dự kiến ngân sách dành cho việc tổ chức cuộc trưng cầu này khoảng hai tỷ baht (khoảng 62,2 triệu USD).

Thủ tướng Thái-lan Samak Sundaravej cho biết Chính phủ hiện có hai lựa chọn để mở đường tiến tới cuộc trưng cầu ý dân.

 

Lựa chọn thứ nhất là chờ đợi  Hội đồng tư vấn pháp lý nhà nước (CS) xem xét, đánh giá liệu có thể tiếp tục sử dụng đạo luật trưng cầu ý dân năm 1998 hay không.

 

Lựa chọn thứ hai là Chính phủ sẽ  chỉ định Ủy ban bầu cử Thái-lan (ECT) soạn thảo một đạo luật trưng cầu ý dân mới trong trường hợp không thể sử dụng  luật năm 1998. Nếu thực hiện phương án này, Thủ tướng Samak hy vọng ECT hoàn tất công việc  soạn thảo trước khi khai mạc phiên họp đặc biệt của Quốc hội vào tháng tới.

 

Thủ tướng Samak Sundaravej cũng khẳng định Chính phủ sẽ không tiếp tục thúc đẩy việc sửa đổi Hiến pháp hiện hành nếu như kết quả trưng cầu ý dân cho thấy đa số người dân không đồng tình với kế hoạch này.

 

Cùng ngày, Tổng Thư ký CS Pornthip Jala cũng cho biết, Chính phủ đã đề nghị Hội đồng này  hoàn tất trong vòng hai tuần việc tìm giải pháp pháp lý để tổ chức trưng cầu  ý dân. Phương án mà Chính phủ  nêu ra là sử dụng đạo luật trưng cầu ý dân 1998, một  luật cơ bản thuộc Hiến pháp năm 1997, với hy vọng trong vòng 45 ngày có thể nhận được câu trả lời từ phía người dân về việc có sửa đổi Hiến pháp hiện hành hay không.

 

Tuy nhiên, theo ông Pornthip, Chính phủ không nên trông cậy đạo luật trưng cầu ý dân  năm 1998 vì thực  tế luật này đã bị bãi bỏ cùng Hiến pháp năm 1997. Ngoài ra, Chính phủ cũng không nên sử dụng luật không còn nằm trong danh sách các văn bản luật pháp có hiệu lực ngay từ thời Hội đồng An ninh quốc gia (CNS) còn nắm quyền.

 

Như vậy, nếu kế hoạch trưng cầu ý dân được tiến hành đúng lịch trình, có khả năng, trong vòng chưa đầy một năm, người dân Thái-lan sẽ có hai lần tham gia bỏ lá phiếu liên quan vấn đề Hiến pháp. Lần bỏ phiếu gần đây nhất là vào 19-8-2007, người dân bỏ phiếu để thông qua  Hiến pháp hiện hành.