Thêm 2 phụ nữ được cứu sống tại Tứ Xuyên (TQ)

10:24, 19/05/2008

Khi Trung Quốc bắt đầu 3 ngày quốc tang để tưởng niệm 34,073 người thiệt mạng trong vụ động đất tại Tứ Xuyên hôm 12/5,  sáng  19/5, thêm 2 phụ nữ được cứu sống sau khi bị vùi lấp trong một ngôi nhà sập ở một mỏ than ở miền trung tỉnh này suốt 1 tuần qua.

Nước mắt, nỗi buồn và niềm thương cảm đã dâng trào khi 1,3 tỉ người Trung Quốc cùng yên lặng trong 3 phút, bắt đầu vào đúng 14:28, thời điểm cơn địa chấn 7,9 độ Richter rung chuyển Tứ Xuyên, san phẳng hàng ngàn ngôi nhà và có thể cướp đi sinh mạng của khoảng 50.000 người. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc để quốc tang đối với một sự kiện.

 

 Tại Quảng trường Thiên An môn, lá quốc kỳ để rủ trong khi toàn bộ các hoạt động giải trí trên khắp Trung Quốc cũng tạm ngừng trong 3 ngày tưởng niệm. Báo chí Trung Quốc cho biết các quán bar, hộp đêm, phòng karaoke và rạp chiếu phim đều đóng cửa tại tất cả các thành phố lớn.

 

Tất cả các tờ báo khắp Trung Quốc đều in logos màu đen và một số tờ hoàn toàn không dùng màu sắc. Trang nhất của nhiều tờ báo phủ một màu đen với những thông điệp màu trắng ở giữa như: "Đất nước thương tiếc", "Cầu nguyện cho cuộc sống" và "Thảm họa quốc gia". Thị trường chứng khoán và tài chính Trung Quốc đã ngừng hoạt động trong 3 phút tưởng niệm.

 

Trong khi đó, hy vọng tìm được những người sống sót đang ngày càng mong manh, bên cạnh đó là nỗ lực ngăn chặn nạn đói và dịch bệnh trong số những người bị mất nhà cửa trong thảm họa.

 

Mặc dù vậy, trong sáng nay 19/5, thêm 2 phụ nữ được cứu sống sau khi bị vùi lấp trong một ngôi nhà sập ở một mỏ than ở miền trung tỉnh Tứ Xuyên suốt 1 tuần qua.

 

Hàng chục dư chấn đã liên tiếp xảy ra tại khu vực khiến thiệt hại thêm nghiêm trọng và mạng sống của người dân càng nguy hiểm. Cơn dư chấn 6 độ Richter hôm qua đã khiến 3 người chết và hơn 1000 bị thương. Nhiều nhà cửa và đường sá cũng bị hư hại.

 

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo việc thiếu nước sạch và khí hậu nóng ẩm tại tỉnh Tứ Xuyên sẽ là môi trường thuận lợi để dịch bệnh bùng phát. Tuy nhiên Bộ Y tế Trung Quốc khẳng định chưa có dịch bệnh nào xảy ra tại khu vực cho đến thời điểm này. 2 bệnh viện khẩn cấp với 400 giường đã được dựng tại những khu vực cách biệt. Các nhân viên y tế cũng đã được điều động đến tất cả các thị trấn bị ảnh hưởng bởi trận động đất mạnh nhất Trung Quốc trong vòng 30 năm qua.