Thủ tướng Putin trình danh sách nội các

08:51, 12/05/2008

Thủ tướng Nga ngày 12/5 đã đệ trình danh sách nội các. Theo đó, chính phủ Nga sẽ có 7 Phó Thủ tướng và 2 Phó Thủ tướng thứ nhất.

 Hãng tin Interfax của Nga dẫn lời ông Putin cho biết, hai chức vụ Phó Thủ tướng thứ nhất sẽ do ông Viktor Zubkov và Igor Shuvalov đảm nhiệm.

 

Ông Sergei Sobyanin được đề cử vào chức vụ Phó Thủ tướng kiêm Chánh văn phòng Chính phủ.

 

Các Phó Thủ tướng khác là Alexander Zhukov, Sergei Ivanov và Igor Sechin. Phó Thủ tướng Alexei Kudrin sẽ kiêm nhiệm thêm chức Bộ trưởng Tài chính.

 

 Báo "Thương gia" của Nga cho biết Thủ tướng Pu-tin đã xác định "ba vấn đề mà Chính phủ của ông sẽ tập trung giải quyết từ nay đến đầu năm 2009": một là hạ tỷ lệ lạm phát xuống còn một con số (nhưng không xác định rõ thời hạn đạt được mục tiêu này); hai là tăng cường kiểm soát vốn nhà nước và chất lượng sử dụng những nguồn vốn này; ba là giảm thuế.

 

Chính phủ Nga sẽ quan tâm nhiều hơn đến cả thị trường chứng khoán lẫn tài chính, hoàn thiện cơ sở hạ tầng và điều tiết nhà nước đối với lĩnh vực tài chính, hoàn thiện các tiêu chuẩn pháp luật trên lĩnh vực này, bảo đảm một "cơ chế thuế thuận lợi" trên thị trường chứng khoán. Chính phủ Nga sẽ sớm thúc đẩy những biện pháp để biến Mát-xcơ-va thành một "trong những trung tâm tài chính lớn nhất thế giới".

 

Tờ "Thương gia" cho biết ông Pu-tin đã cực lực chỉ trích cách thức sử dụng nguồn vốn nhà nước và cam kết thực thi những biện pháp đấu tranh với thực trạng bất cập và thay đổi nguyên lý cấp ngân sách nhà nước, kiểm soát biên chế chính quyền hành pháp và thay đổi tiêu chuẩn nhà nước trong lĩnh vực xây dựng.