Tỉ lệ ủng hộ TT Bush thấp nhất trong lịch sử Mỹ

21:23, 01/05/2008

Một cuộc thăm dò dư luận mới cho thấy, ông Bush là vị tổng thống không được ưa chuộng nhất trong lịch sử hiện đại nước Mỹ.

Theo kết quả thăm dò mà CNN/Opinion Research Corp. thực hiện, 71% người Mỹ tỏ ra thất vọng vì những gì ông Bush đã làm ở cương vị tổng thống.

"Không một tổng thống nào có tỉ lệ bất tín nhiệm cao hơn trong tất cả cuộc điều tra của CNN hay Gallupl; thực tế đây là lần đầu tiên, có một vị tổng thống với tỉ lệ bất tín nhiệm phá vỡ ngưỡng 70%’’, Keating Holland, phụ trách thăm dò dư luận của CNN nói.

"Tỉ lệ tín nhiệm của ông Bush - với mức 28% trong cuộc điều tra mới của chúng tôi, vẫn còn tốt hơn so với mức thấp nhất mọi thời đại được thiết lập bởi Harry Truman và Richard Nixon (22% và 24% tương ứng), nhưng cả hai vị tổng thống này không có tỉ lệ bất tín nhiệm ở con số 70’’, Holland cho biết. "Kỷ lục trước đây của mọi thời đại trong cuộc thăm dò dư luận của CNN hay Gallup là Truman với 67% không ủng hộ vào tháng 1/1952".

Nhà phân tích chính trị kỳ cựu của Bill Schneider nhấn mạnh: "Ông Bush thậm chí còn có tỉ lệ bất tín nhiệm cao hơn cả Richard Nixon vào thời điểm ông chuẩn bị từ chức tháng 8/1974".

Thời điểm này, tỉ lệ người dân không ủng hộ Tổng thống Nixon là 66%.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy, tỉ lệ người ủng hộ cuộc chiến tại Iraq ở mức thấp nhất từ trước tới nay, với 68% người được hỏi phản đối, 30% ủng hộ."Người Mỹ ngày càng bi quan về chiến tranh’’, Holland nói. "Trong tháng 1, gần một nửa số người được hỏi tin rằng, mọi thứ trở nên tốt hơn khi Mỹ ở Iraq, con số này bây giờ chỉ còn 39%’’.

Tỉ lệ người phản đối chiến tranh Iraq ngày một tăng cao có thể là lý do đằng sau sự bất tín nhiệm dành cho tổng thống, tuy nhiên, nó không phải là nguyên nhân duy nhất. "Tỉ lệ ủng hộ chiến tranh, đánh giá về kinh tế và tín nhiệm với ông Bush cùng một lúc đều ở mức thấp’’, Schneider khẳng định.

CNN/Opinion Research Corp. đã thực hiện cuộc thăm dò dư luận qua điện thoại từ thứ Hai đến thứ Tư với 1.008 người Mỹ trưởng thành. Cuộc thăm dò có sai số là 3%.