Tổng thống Bush công du Trung Đông

10:51, 14/05/2008

Tổng thống Mỹ Bush ngày 14/5 đã đến Israel để tham dự lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập quốc gia Do Thái, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du Trung Đông của ông.

Trong chuyến đi này, Tổng thống Bush cũng hy vọng sẽ có thể thúc đẩy các cuộc đối thoại hòa bình giữa IsraelPalestine. Trước chuyến đi, Tổng thống Bush từng cho biết tình trạng giữa IsraelPalestine hiện nay là không thể chấp nhận. Ông cho hay sẽ thúc giục hai bên sớm đạt được thỏa thuận về quốc gia Palestine tương lai trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống vào tháng 1 năm sau.

 

Giới phân tích cho biết các nhà ngoại giao đang quan ngại tiến trình hòa bình hiện nay đã không đủ nhanh và đủ mạnh. Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair trong vài trò đặc phái viên quốc tế về Trung Đông từng thông báo ông đã đàm phán với Israel trong việc nới lỏng một số lệnh cấm đi lại với người Palestine tại Bờ Tây cùng một số dự án nhằm phục hồi nền kinh tế. Tuy nhiên ông cũng thừa nhận chưa đạt được thỏa thuận cụ thể về thời gian trong vấn đề này.

 

Được biết Tổng thống Bush cũng sẽ đến Saudi Arabia và Ai Cập trong chuyến công du Trung Đông 5 ngày.