Trung Quốc: Cứu 2 nạn nhân bị chôn vùi 170 giờ

07:33, 20/05/2008

Một người đàn ông 31 tuổi hôm qua 20/5 đã được cứu thoát khỏi đống bê tông của một nhà máy điện bị san phẳng trong trận động đất ngày 12/5 ở Tứ Xuyên. Một người khác cũng được cứu sống sau hơn 1 tuần bị chôn vùi.

Anh Ma Yuanjiang đã được kéo khỏi nhà máy thủy điện Yingxiu Bay, nơi anh này làm giám đốc sau một nỗ lực giải cứu kéo dài 30 giờ. Ma đã có thể nói và bắt đầu ăn một ít thức ăn. Tuy nhiên tình trạng cụ thể của anh này chưa được thông báo.

 

Trong khi đó, Peng Guohua, một thợ mỏ vừa được cứu thoát đang ở trong tình trạng ổn định sau khi bị kẹt lại dưới lớp bê tông, đất đá trong 170 giờ.

 

Hiện Trung Quốc đã đồng ý để các nhóm y tế đến hỗ trợ các nạn nhân bị thương và còn sống sót trong trận động đất mạnh nhất Trung Quốc trong 30 năm qua. Nhiều nước khác cũng đã hưởng ứng lời kêu gọi giúp đỡ và điều động các nhân viên y tế đến khu vực vào hôm nay 20/5.

 

Nhóm hỗ trợ của Nga với một bệnh viện cơ động đã tới Thành Đô, Tứ Xuyên vào hôm nay. Một nhóm nhân viên y tế gồm 37 thành viên của Đài Loan cũng đã đến vùng thảm họa.

 

Ngoại trưởng Nhật Bản Masahiko Komura thông báo 23 nhân viên y tế nước này sẽ rời đến Trung Quốc trong ngày 20/5. Các bác sĩ tờ Đức và Italy cũng đang trên đường tới hỗ trợ.

 

"Trung Quốc sẽ hợp tác chặt chẽ với các bác sĩ quốc tế", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang cho biết.

 

Trong khi đó, các nhân viên cứu hộ đã nối lại hoạt động tìm kiếm các nạn nhân. Do việc an táng các thi thể phải tiến hành nhanh chóng, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu lấy mẫu DNA từ các thi thể để giúp cho việc nhận diện sau này. Những xác đã được xác định sẽ thực hiện hỏa thiêu, tại những khu vực không thể tiến hành biện pháp này sẽ thay bằng hình thức chôn cất.

 

Trận động đất đã giết chết 5 nhân viên của khu bảo tồn và phá hủy hoặc làm hư hại toàn bộ 32 chuồng gấu. Nhà chức trách địa phương đã gửi hàng cứu trợ gồm tre trúc, táo và thuốc thú y cho gấu cùng lều và lương thực cho các nhân viên khu bảo tồn.

 

Các hoạt động cung cấp dầu và khí đốt tại khu vực Tứ Xuyên đã trở lại bình thường. Trung Quốc cũng đã yêu cầu các ngân hàng bảo đảm vốn và những hỗ trợ khác cho các công ty và cá nhân tại khu vực.