Trung Quốc cứu trợ cho nạn nhân động đất bằng trực thăng

07:24, 14/05/2008

Trực thăng quân đội Trung Quốc đã thả lương thực và thuốc men xuống những khu vực hẻo lánh tại Tứ Xuyên đang bị cô lập sau trận động đất do đường sá bị đất đá chặn đứng. Số người chết đã lên đến gần 15.000 người và được cho là sẽ tăng thêm.

Một số nạn nhân đã bị kẹt lại trong các tòa nhà bị sập suốt hơn 2 ngày qua vẫn đang tiếp tục được các nhân viên cứu hộ kéo ra khỏi đống đổ nát. Nhiều người may mắn sống sót nhưng con số tử vong vẫn đang tiếp tục tăng lên cùng nỗi thất vọng của những người sống sót trong việc xác định điều gì đã xảy ra với hàng ngàn người mất tích.

 

Mức độ tàn phá của trận động đất 7,9 độ Richter hôm thứ hai vừa qua đang ngày một rõ ràng hơn khi các nhân viên cứu hộ đến được những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại miền trung tỉnh Tứ Xuyên, nơi 80% dân số đã trở thành nạn nhân của cơn địa chấn mạnh nhất ở Trung Quốc trong vòng 30 năm qua.

 

 Tân Hoa xã đưa tin 7700 người đã chết tại thị trấn Yingxiu, gần tâm chấn. Hiện chưa rõ con số này là số liệu mới hay đã được tổng hợp trong số 14.866 người chết.

 

 Tân Hoa xã cũng cho biết 178 trẻ em được xác định đã chết tại một trường học ở Qingchuan, bắc Sichuan. Bên cạnh đó, số người thiệt mạng tại thành phố Mianmang lên đến 5430 người vào hôm nay. Hơn 18.000 người được cho là đang bị vùi lấp dưới các tòa nhà đổ nát.

 

Các nỗ lực cứu hộ đã bước sang ngày thứ ba và cứu hộ hàng không được triển khai sau khi mưa bão ở khu vực tan đi. Trực thăng quân đội được nhìn thấy ở Dujiangyan và 2 trong số đó đã thả lương thực, thực phẩm và thuốc men xuống thị trấn Yingxiu.

 

 Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã đến thị sát tình hình và cho biết 100.000 binh sĩ và cảnh sát đã được điều động đến khu vực bị thảm họa. Hôm nay, ông cũng đã đến thăm một trường học ở Beichuan, nơi bị thương vong nặng nề trong trận động đất.