Trung Quốc để quốc tang 3 ngày tưởng niệm nạn nhân động đất

09:10, 18/05/2008

Trung Quốc thông báo sẽ để quốc tang 3 ngày, tính từ ngày 19/5 để tưởng niệm các nạn nhân đã thiệt mạng trong vụ động đất tại Tứ Xuyên hôm 12/5. Trong khi đó số người chết trong thảm họa đã lên đến gần 32.500 người.

3 ngày quốc tang sẽ bắt đầu với 3 phút yên lặng diễn ra vào đúng 14:28, thời điểm xảy ra trận động đất kinh hoàng cùng cờ rủ và tất cả các cơ sở giải trí trên toàn Trung Quốc sẽ ngừng hoạt động. Lễ rước đuốc Olympic Bắc Kinh do vậy cũng sẽ hoãn lại sau 3 ngày.

 

Hàng trăm dư chấn đã tiếp diễn tại Tứ Xuyên kể từ sau cơn địa chấn 7,9 độ Richter. Cảnh sát đã ngăn cản không để người dân vào khu vực do quan ngại sự rung chuyển của mặt đất sẽ khiến nhiều ngôi nhà đang kém an toàn bị sập và làm suy yếu thêm đập nước đã bị nứt tại khu vực.

 

Tân Hoa xã cho biết đến thời điểm này đã có 32.447 nạn nhân thiệt mạng và 200.000 người bị thương.

 

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế trong thảm họa. “Tôi chân thành cảm ơn các chính phủ và bạn bè quốc tế”, ông Hồ Cẩm Đào nói.

 

Theo chính phủ Trung Quốc, tổng số viện trợ trong và ngoài nước để giúp đỡ các nạn nhân động đất đã vượt qua 6 tỉ nhân dân tệ, tương đương 866 triệu USD. Chuyến hàng viện trợ đầu tiên của Mỹ gồm lều bạt và 15.000 xuất ăn đã đến Thành Đô.

 

Pháp cũng cho biết đã điều động một máy bay mang theo số hàng viện trợ trị giá 380.000 euros, tương đương 588.000 USD. Đại sứ Pháp tại Trung Quốc, Herve Ladsous đã đến Thành Đô để bảo đảm nhà chức trách địa phương đã nhận được hàng cứu trợ gồm thuốc men, chăn, lều và thùng đựng nước.

 

Các nỗ lực cứu hộ đã được nối lại tại Beichuan sau khi thành phố này bị sơ tán do lo ngại nó có thể bị nhấn chìm trong nước do bị vỡ đê. Thành phố này nằm gần tâm chấn và đã bị tàn phá trong cơn địa chấn mạnh nhất Trung Quốc trong vòng 30 năm qua.

 

Những nỗ lực cứu hộ với sự tham gia của 110.000 binh sĩ Trung Quốc đang trở nên càng khó khăn do thời tiết xấu và địa hình thay đổi. Mặc dù vậy, vẫn tiếp tục có những nạn nhân được cứu ra khỏi đống đổ nát.

 

 Các đội cứu hộ từ Hàn Quốc, Singapore, Nga, Nhật Bản, Đài Loan và Mỹ đã tới tham gia công tác cứu hộ. Những nhóm đặc biệt với chó nghiệp vụ, camera sợi quang và thiết bị cảm biến nhiệt độ đang nỗ lực tìm kiếm những người còn đang nằm đâu đó dưới những lớp bê tông lớn.

 

Bộ Y tế Trung Quốc tuyên bố dịch bệnh chưa bùng phát tại khu vực cho đến thời điểm này. Bên cạnh đó có thông tin cho rằng số người chết sẽ lên đến 50.000 người và khoảng 4,8 triệu người mất nhà cửa.