Trung Quốc tập trung khắc phục hậu quả trận động đất

15:25, 12/05/2008

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo chỉ thị các địa phương và cơ quan chức năng phải khẩn trương từng giờ từng phút tìm kiếm và cứu chữa những người bị nạn. Đồng thời, bằng mọi giá phải sớm nối lại các tuyến giao thông, cung cấp hàng viện trợ và thuốc men cho người dân vùng thiên tai.

Bộ Dân chính Trung Quốc cho biết, tính đến 8h30 sáng nay (13/5) (giờ Hà Nội), trận động đất mạnh nhất trong vòng 22 năm qua tại tỉnh Tứ Xuyên Trung Quốc đã làm gần 10.000 người thiệt mạng, hơn 500 nghìn ngôi nhà bị đổ. Ngoài tỉnh Tứ Xuyên nằm ở vùng tâm chấn, 8 tỉnh, thành lân cận gồm: Cam Túc, Thiểm Tây, Trùng Khánh, Vân Nam, Sơn Tây, Quý Châu và Hồ Bắc cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dư chấn. Hệ thống giao thông tại vùng thiên tai cơ bản bị cắt đứt. Cơ sở hạ tầng điện nước, thông tin hư hỏng nặng nề.

 

Phóng viên Đài TNVN thường trú tại Bắc Kinh dẫn tin Tân Hoa xã cho biết, sau khi động đất xảy ra, Chính quyền địa phương đã tìm mọi cách để liên hệ với người dân ở các thị trấn Ánh Tú, Ngọa Long, Hoàn Khẩu…. thuộc huyện Vấn Xuyên, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tin tức gì. Quân đội đã được huy động đến những địa phương nói trên, nhưng bị kẹt trên đường, do đường xá bị sụt lở nghiêm trọng. Lãnh đạo địa phương cho biết, họ đang cần gấp sự hỗ trợ bằng đường hàng không. Được biết, huyện Vấn Xuyên hiện có trên 100.000 dân. Trận động đất mạnh nhất trong 22 năm qua đã làm 1/3 tổng số nhà dân ở đây bị sập, 1/3 số khác bị hư hỏng nặng nề.

 

 Hơn 1.000 thầy trò ở trường Trung học Bắc Xuyên, huyện Bắc Xuyên (tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc) bị thiệt mạng và mất tích do ảnh hưởng của trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra tại huyện Vấn Xuyên (phía Nam huyện Bắc Xuyên). Khi động đất xảy ra, học sinh của 21 lớp tại trường Bắc Xuyên đang trong giờ lên lớp. Chỉ có một vài trường hợp may mắn sống sót, còn lại toàn bộ bị vùi trong đống đổ nát. Trong khi đó, động đất cũng đánh sập khu giảng đường của một trường trung học cơ sở tại thành phố Đô Giang Yến (tỉnh Tứ Xuyên), trong lúc học sinh của 18 lớp đang trong giờ học, làm ít nhất 50 em thiệt mạng.

 

Ngay sau khi trận động đất xảy ra, Thường vụ Bộ chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc đã họp tại Bắc Kinh dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào bàn về các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai. Hội nghị chỉ thị đảng uỷ, chính quyền các cấp tại vùng xảy ra thiên tai phải đặt công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai lên nhiệm vụ hàng đầu, dốc toàn lực cứu chữa những người bị thương, tìm mọi cách vận chuyển lương thực, thuốc men, nước uống, lều bạt, chăn màn đến cho người dân vùng thiên tai, nhanh chóng sửa chữa, khắc phục các sự cố về đường xá, điện nước, thông tin, theo dõi chặt chẽ tình hình thiên tai, để có những biện pháp phòng chống kịp thời.

 

Chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi có mặt tại Thành Đô (thủ phủ Tứ Xuyên), Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đêm qua đã triệu tập cuộc họp của Ban Chỉ đạo khắc phục hậu quả động đất trong chiếc lán dựng tạm tại hiện trường. Ông chỉ thị các địa phương và cơ quan chức năng phải khẩn trương từng giờ từng phút tìm kiếm và cứu chữa những người bị nạn. Đồng thời, bằng mọi giá phải sớm nối lại các tuyến giao thông, cung cấp hàng viện trợ và thuốc men cho người dân vùng thiên tai.

 

Trung Quốc hiện huy động hơn 34.000 cán bộ chiến sĩ, quân đội đến vùng thiên tai triển khai công tác tìm kiếm, cứu nạn. Tính đến 5 giờ sáng nay, cơ quan địa chấn Trung Quốc đã đo được tổng cộng 1.180 đợt dư chấn tại những nơi xảy ra thiên tai, trong đó, có 2 đợt dư chấn 6 độ richter, 11 đợt dư chấn từ 5 đến 5,9 độ richter.