Tứ Xuyên tiếp tục rung chuyển vì dư chấn

08:30, 16/05/2008

Một cơn dư chấn mạnh đã xảy ra chiều 16/5 gần tâm chấn của trận động dữ dội hồi tuần trước ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc, tiếp tục gây lở đất trong lúc một số nạn nhân sống sót vừa mới được giải cứu sau 4 ngày bị kẹt trong đống đổ nát.

Tân Hoa xã trích dẫn thông tin từ Văn phòng địa chấn học Trung Quốc cho biết cơn dư chấn mạnh 5,9 độ Richter, xảy ra lúc khoảng 13:25 giờ địa phương. Nó đã làm rung chuyển huyện Lixian và một số khu vực thuộc miền trung tỉnh Tứ Xuyên, khiến lượng lớn xe cộ bị đất đá chôn vùi trên một con đường dẫn tới tâm chấn của thảm họa động đất xảy ra ngày 12/5. Hiện vẫn chưa có báo cáo về số thương vong trong sự cố mới này.

Trong khi đó, cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho hay dư chấn mới mạnh 5,5 độ Richter. Đây là một trong những cơn chấn động mạnh nhất trong hàng chục dư chấn xuất hiện tại khu vực chịu ảnh hưởng thiên tai nặng nề nhất ở tỉnh Tứ Xuyên.

Tính đến ngày 16/5, thống kê chính thức cho thấy số người chết vì thảm họa động đất hồi đầu tuần đã lên tới khoảng 22.069 người và gần 14.000 nạn nhân vẫn còn bị mắc kẹt trong đống đổ nát ở Tứ Xuyên. Các quan chức dự đoán, số thuơng vong có thể lên tới 50.000 người.

Theo Bộ trưởng Nhà ở Jiang Weixin, hơn 4 triệu căn hộ và ngôi nhà tại Tứ Xuyên đã bị hư hoại hoặc phá hủy hoàn toàn. Khoảng 6.900 phòng học cũng bị san phẳng, không tính tại những huyện chịu tổn thất nặng nhất. Nhà chức trách Trung Quốc tuyên bố sẽ điều tra xem tại sao có nhiều tòa nhà tại các trường học lại bị sụp đổ trong động đất đến như vậy và sẽ xử phạt nghiêm khắc bất kỳ ai có liên quan đến hoạt động xây dựng kém chất lượng.

Trung Quốc hiện đã cho phép đội cứu hộ quốc tế đầu tiên đến từ Nhật tiếp cận khu vực thảm họa. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ sáu khẳng định nước này cũng đã chào đón các nhóm chuyên gia hỗ trợ đến từ Nga, Hàn Quốc và Singapore.

Công tác khắc phục hậu quả động đất đang tiếp tục khẩn trương. Trực thăng cứu hộ được huy động thả tờ rơi cung cấp hướng dẫn cho những nạn nhân sống sót và kêu gọi mọi người đoàn kết.

Các chuyên gia ước tính tổng thiệt hại vì động đất ở Trung Quốc có thể vượt quá 20 tỉ USD. Theo website của ngân hàng trung ương Trung Quốc, chính phủ nước này đã chi 772 triệu USD cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai. Trung Quốc cũng đã nhận được các khoản hỗ trợ trị giá 457 triệu USD bằng tiền mặt và hàng cứu trợ, bao gồm cả 83 triệu USD từ 19 nước và 4 tổ chức quốc tế.