Venezuela quốc hữu hóa công ty thép nước ngoài lớn nhất nước

16:33, 12/05/2008

Tổng thống H. Chavez vừa ký sắc lệnh quốc hóa công ty sản xuất thép lớn nhất Venezuela Ternium-Sidor, theo đó đến cuối tháng 6 tới, hãng Techint của Argentina sở hữu 60% vốn của Ternium-Sidor phải chuyển giao quyền sở hữu công ty này.

Tháng trước, Tổng thống H. Chavez đã dọa quốc hữu hóa công ty thép Ternium-Sidor sau khi các cuộc thương lượng đòi tăng lương và một số lợi ích khác của công đoàn công ty này không thành.

 

Đầu tháng này, cuộc thương lượng giữa Chính phủ Venezuela và hãng Techint không đạt được kết quả khi Techint không chấp nhận mức giá mà Chính phủ đưa ra để mua lại phần vốn của hãng này trong Ternium-Sidor.

 

Bộ trưởng khai khoáng Rodolfo Sanz vừa được chỉ định là tân chủ tịch của Ternium-Sidor.

 

Trước khi có sắc lệnh quốc hữu hóa, Chính phủ Venezuela đã nắm giữ 20% cổ phần của Ternium-Sidor và lần đầu tiên dọa nắm quyền kiểm soát công ty này vào năm ngoái nếu công ty này không bán nhiều thép hơn tại thị trường Venezuela.

 

Trong hai năm qua, Nhà nước Venezuela đã quốc hữu hóa nhiều công ty do nước ngoài kiểm soát, trong đó các công ty xi-măng, viễn thông, dầu khí và điện.