Các nước thành viên GMS cam kết tăng cường hợp tác kinh tế

07:51, 09/06/2008

Các nước thành viên Diễn đàn kinh tế tiểu vùng sông Mê Công mở rộng (GMS) đã cam kết đẩy mạnh hợp tác hiệu quả nhằm phát triển kinh tế khu vực đồng đều.

Tại Diễn đàn kinh tế tiểu vùng sông Mê Công mở rộng lần thứ nhất tổ chức ngày 6-6 ở Côn Minh (Trung Quốc), sáu nước (gồm Việt Nam, Trung Quốc, Lào, Cam-pu-chia, Myanmar và Thailand) đã chính thức thành lập Diễn đàn Hành lang Kinh tế tiểu vùng sông Mê Công mở rộng.

 

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Thương mại nước chủ nhà, ông Trần Ðức Minh, đánh giá cao những nỗ lực của các nước thành viên trong thập kỷ qua cũng như sự hợp tác của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) đã giúp GMS đạt được những tiến bộ rõ rệt trong việc xây dựng tuyến hành lang vận tải trong khuôn khổ cơ chế hợp tác kinh tế GMS, tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình hợp tác và hội nhập kinh tế khu vực.

 

Bộ trưởng Trần Ðức Minh kêu gọi các nước thúc đẩy thương mại và đầu tư, nhanh chóng thực hiện "Khung hành động chiến lược thương mại, đầu tư" và "Hiệp định vận tải chở khách, chở hàng xuyên quốc gia thuận lợi".

 

Với sự hỗ trợ của ADB, năm 1992, sáu quốc gia nằm dọc theo sông Mê Công đã khởi động chương trình GMS, lên kế hoạch và thực hiện các dự án tiểu vùng trong các lĩnh vực gồm vận tải, năng lượng, viễn thông, du lịch, môi trường, nông nghiệp và thúc đẩy thương mại.

 

Trong năm 2007, tổng kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và năm nước trong khu vực tiểu vùng sông Mê Công mở rộng đạt 53 tỷ USD. Tới cuối năm 2007, đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào năm nước này đạt 1,15 tỷ USD.