Dư chấn mạnh tăng nguy cơ vỡ hồ tại Trung Quốc

07:33, 05/06/2008

Một dư chấn mạnh 5,3 độ richter đã xảy ra tại khu vực tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc vào hôm qua (5/6) khi nhà chức trách Trung Quốc đang rất quan ngại về khả năng hồ Đường Gia Sơn hình thành sau động đất 12/5 bị vỡ.

Cơ quan Khảo sát địa lý Mỹ cho biết dư chấn xảy ra vào 12:41 trưa hôm qua ở phía nam thị trấn Qingchuan ở độ sâu khoảng 10km. Hiện chưa có thông tin về những thiệt hại vật chất và thương vong sau cơn địa chấn.

 

Trước đó, Trung Quốc đã bắt đầu sơ tán người dân ở khu vực phía dưới hồ Đường Gia Sơn, hình thành ở thị trấn bị tàn phá nặng nề Beichuan sau khi mực nước tại hồ chỉ còn 2m nữa sẽ tràn bờ.

 

Nhà chức trách có kế hoạch đào một con kênh để dẫn nước khỏi hồ vào sáng nay. Đến trưa, người dân tại thành phố phía dưới hồ Mianyang đã bắt đầu di chuyển đến vùng đất cao hơn. Một số lều trại được dựng lên cho các nạn nhân động đất đã trống rỗng trong khi cảnh sát và binh sĩ Trung Quốc đã phong tỏa những con đường dẫn đến các khu vực có địa hình thấp.

 

Nguy cơ lũ lụt còn gia tăng bởi dư chấn tạo sóng tại hồ và trời tiếp tục mưa lớn khiến nước đầu nguồn đổ về. Theo nhà chức trách, trận động đất kinh hoàng 7,9 độ richter đã khiến đất đá đổ xuống các con sông tại khu vực và tạo nên hơn 30 hồ nước mới. Thuốc nổ và máy móc hạng nặng đã được sử dụng để khơi thông dòng chảy ở một số nơi.

 

Theo Tân hoa xã, các dư chấn tiếp tục gây lở đất tại khu vực Tứ Xuyên và khiến nhà chức trách phải sơ tán hơn 14.000 người tại thị trấn Hanwang.

 

Cho đến thời điểm này, trận động đất mạnh nhất Trung Quốc trong 30 năm qua đã cướp đi sinh mạng của hơn 69.000 người, hơn 17.991 người vẫn mất tích và khoảng 5 triệu người mất nhà cửa. Khoảng 7000 lớp học đã bị phá hủy cướp đi sinh mạng của rất nhiều trẻ em.