Hôm nay, CHDCND Triều Tiên phá tháp làm lạnh hạt nhân

10:19, 25/06/2008

 Hôm nay (26-6), thế giới sẽ chứng kiến bước đột phá mới trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Đó là việc CHDCND Triều Tiên phá hủy tháp làm lạnh ở cơ sở hạt nhân Dông-piên trước ống kính, máy ghi hình của 5 hãng tin nước ngoài và nhiều quan chức liên quan. Công việc này sẽ diễn ra trong hai ngày.

 Hành động này mang tính biểu tượng quan trọng vì tháp làm lạnh luôn là trái tim của lò các phản ứng hạt nhân. Do đó, những gì diễn ra hôm nay còn được xem là một quyết tâm từ bỏ khát vọng sở hữu hạt nhân của CHDCND Triều Tiên từng một thời gian dài được coi là vũ khí tự vệ.

 

Tiếp theo việc chuyển giao cho Mỹ 18.000 trang tài liệu về chương trình hạt nhân của mình, đây là một bước ngoặt quan trọng của tiến trình phi vũ khí hạt nhân không chỉ trên bán đảo Triều Tiên mà còn cả trong khu vực. Nếu xâu chuỗi một số sự kiện gần đây thì, việc CHDCND Triều Tiên phá hủy tháp làm lạnh Dông-piên nằm trong thỏa thuận có đi có lại mà nước chủ nhà và Mỹ đã thỏa thuận để đảm bảo đàm phán 6 bên sẽ tiếp tục diễn ra vào cuối tuần này.

 

Theo giới thạo tin, ngày mai (27-6), sau khi phá hủy hoàn toàn tháp làm lạnh ở cơ sở hạt nhân Dông-piên, CHDCND Triều Tiên sẽ chuyển cho Trung Quốc (nước chủ nhà của đàm phán 6 bên) toàn bộ hồ sơ về chương trình hạt nhân của mình. Đổi lại, Chính phủ Mỹ sẽ chính thức trình Quốc hội kế hoạch đưa Bình Nhưỡng ra khỏi danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố và nới lỏng các biện pháp trừng phạt để CHDCND Triều Tiên đễ dàng nhận các khoản viện trợ quốc tế cũng như bắt vào chặng mới của công cuộc phát triển đất nước.

 

Hành động của CHDCND Triều Tiên là một bước tiến đáng ghi nhận trong tiến trình giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.