Mỹ có thể đặt văn phòng ngoại giao tại Iran

07:42, 24/06/2008

Chính quyền Tổng thống Bush đang xem xét việc thiết lập một văn phòng ngoại giao tại Iran, một động thái sẽ đánh dấu sự trở lại chính thức của Mỹ tại nước này sau 30 năm gián đoạn.

Theo một số quan chức ngoại giao và chính trị, cho dù vẫn tiếp tục đe dọa Iran với các biện pháp trừng phạt mới và có thể là một hành động quân sự liên quan đến chương trình hạt nhân, Washington đang cân nhắc ý tưởng mở một văn phòng đại diện ngoại giao của Mỹ tại Tehran, tương tự như ở Havana, Cuba.

 

Một Đại sứ quán không chính thức của Mỹ tại Iran sẽ mang lại sự hiện diện của Mỹ tại nước này và qua đó có thể thiết lập liên lạc trực tiếp với các sinh viên, người bất đồng chính kiến và những người khác mà không cần phải thông qua chính phủ.

 

Cơ quan này cũng sẽ là nơi cung cấp thị thực và là trung tâm văn hóa Mỹ tại Iran. Hiện tại, Mỹ không có hiện diện ngoại giao tại Iran và thông qua Đại sứ quán Thụy Sĩ ở Tehran để giải quyết các vấn đề liên quan. Thụy Sĩ chịu trách nhiệm chuyển các thông điệp của Washington tới Bộ Ngoại giao Iran và phụ trách các vấn đề về công dân Mỹ tại nước này.

 

Ngoài ra, Mỹ đang có một văn phòng ngoại giao nhỏ tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) để giải quyết những gì liên quan đến thị thực cho công dân Iran, nhưng theo nhà chức trách, việc tiếp cận không dễ và dàng và không thể làm được những công việc mà một cơ quan ngoại giao có thể thực hiện.

 

Iran đã thiết lập văn phòng ngoại giao tại Washington trong nhiều năm qua để cung cấp thị thực cho công dân Mỹ muốn đến Iran. Tuy nhiên Mỹ đã từ chối có bất kỳ sự hiện diện ngoại giao nào tại Tehran kể từ sau cuộc khủng hoảng giữa hai nước vào năm 1979.