Quốc tế nói về chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng

10:17, 23/06/2008

Báo chí quốc tế đã đăng nhiều tin bài về chuyến thăm chính thức Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong 4 ngày.

Theo Tân Hoa xã, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới Mỹ theo lời mời của Tổng thống George W. Bush. Đây là chuyến thăm Mỹ đầu tiên của Thủ tướng kể từ khi ông đảm nhận cương vị lãnh đạo đất nước năm 2006.

 

Mục đích của chuyến đi này là nhằm thúc đẩy tình hữu nghị, quan hệ hợp tác nhiều mặt cùng có lợi giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, môi trường...

 

Trong chuyến thăm này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ hội kiến với Tổng thống Mỹ Bush, và trao đổi về các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương ở phạm vi lớn hơn bao gồm ASEAN, Hội đồng Bảo an LHQ, giáo dục, năng lượng, thay đổi khí hậu, an ninh lương thực, hội nhập kinh tế khu vực.

 

Thủ tướng Việt Nam cũng sẽ có các cuộc gặp bên lề với nhiều chuyên gia kinh tế Mỹ để tìm kiếm những đánh giá, tư vấn về kinh tế, tài chính và bất động sản.

 

Trong vài năm gần đây, Việt Nam và Mỹ thường xuyên có nhiều trao đổi về chính trị, kinh tế. Giá trị thương mại giữa hai nước năm ngoái đạt khoảng 12 tỉ USD, và trong 5 tháng đầu năm nay đạt 5,5 tỉ USD.

 

Mỹ hiện nay đứng thứ 5 trong tổng số các nước, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

 

Hãng AP đưa tin, Thủ tướng Việt Nam đã bắt đầu chuyến thăm Mỹ. Ông Dũng là nhà lãnh đạo cấp cao thứ ba của Việt Nam thăm Washington kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ năm 1995.

 

Kể từ đó tới nay, hai nước đã xây dựng quan hệ hợp tác kinh tế chặt chẽ, Mỹ trở thành một trong những đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự kiến sẽ hội đàm với Tổng thống Mỹ Bush trong ngày hôm nay (24/3), Bộ trưởng Ngân khố Henry Paulson cùng nhiều quan chức khác của Mỹ.

 

Còn hãng BBC thì khẳng định, một trong các nội dung chính trong chuyến đi của Thủ tướng Việt Nam lần này là thúc đẩy quan hệ giao thương Việt - Mỹ. Quá trình đàm phán để tiến tới hiệp định đầu tư nhân dịp này cũng sẽ được bắt đầu.

 

Năm 2007, ngân sách thương mại Việt Mỹ đã đạt mức cao là 12 tỷ USD, nhưng giới kinh doanh đánh giá tiềm năng hai bên còn lớn hơn rất nhiều.

 

Tháp tùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến thăm Mỹ là một phái đoàn gồm nhiều quan chức cấp cao của Chính phủ và doanh nhân, trong đó có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc và Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng.

 

Thủ tướng Việt Nam dự kiến sẽ gặp hai ứng cử viên Tổng thống John McCain và Barack Obama. Ông cũng sẽ tiếp xúc với đại diện giới đầu tư Mỹ và hiệu trưởng các trường đại học.

 

Trước chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi trả lời phỏng vấn của tờ Time về chuyến công du Hoa Kỳ và những thách thức mà Việt Nam đang đối mặt.