Tổng thống Pháp xác định khủng bố là nguy cơ hàng đầu

07:35, 17/06/2008

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy vừa tuyên bố mối đe dọa lớn nhất mà nước Pháp đang phải đối mặt là khủng bố và khẳng định hệ thống quốc phòng của nước này cần phản ánh điều đó.

Tổng thống Sarkozy đã đề xuất một kế hoạch cải tổ quân sự lớn, trong đó bao gồm việc cắt giảm hơn 50.000 nhân sự trong lĩnh vực quốc phòng và củng cố lĩnh vực tình báo.

 

Ông Sarkozy muốn tạo ra một lực lượng quân đội nhỏ hơn nhưng năng động, linh hoạt hơn và được trang bị hiện đại hơn nhằm đối phó với nguy cơ khủng bố này. Tổng thống Pháp đã đưa ra chiến lược mới với 3000 sĩ quan cao cấp tại Paris.

 

Bài phát biểu của Tổng thống Sarkozy được đưa ra sau khi bản đánh giá chi tiết về quốc phòng lớn nhất của Pháp trong 14 năm qua được công bố, trong đó 54.000 nhân công trong quân đội sẽ bị cắt giảm. Pháp tuyên bố sẽ thu nhỏ quy mô lực lượng quân đội, hải quân và không quân từ 271.000 người xuống 224.000 người. Tuy nhiên ông Sarkozy cho rằng ngân sách cho tình báo phải được tăng lên gấp đôi phục vụ cho việc trang bị vệ tinh mới cùng các thiết bị do thám khác.