Giá xăng ở A-lát-xca đắt nhất nước Mỹ

14:38, 24/07/2008

 Tuy A-lát-xca là một tiểu bang sản xuất dầu thô chủ yếu của Mỹ, song nơi đây lại có giá xăng cao hơn mức trung bình trên toàn quốc. Trong khi giá xăng trung bình ở Mỹ hiện là 4,1 USD/gallon (1 gallon = 3,78 lít), thì tại A-lát-xca là 4,65 USD/gallon, còn tại khu Li-mơ Vi-lết, một cộng đồng người da đỏ Di-nai-nơ Át-thơ-bát-xcan ở A-lát-xca, người dân phải đổ xăng với giá 8,55 USD/gallon.

Sự mâu thuẫn giữa tiểu bang sản xuất dầu hỏa mà lại có giá xăng cao nhất nước Mỹ đã phản ánh một thực tế khó khăn với một tiểu bang có quá ít dân. Với dân số thấp, A-lát-xca bị cản trở về kinh tế và ít có cơ hội cạnh tranh trên thị trường mua bán.

 

Giá dầu thô liên tục trồi sụt thất thường đang ảnh hưởng đến đời sống của từng người tại tiểu bang lạnh lẽo nhất nước Mỹ, đặc biệt là những người phải sống trong vùng hẻo lánh, khá biệt lập với thế giới bên ngoài như Li-mơ Vi-lết. Để xăng dầu có thể đến được với người dân tiểu bang, những chiếc xe chở xăng dầu phải vượt qua một chặng đường dài 1.800 dặm (1 dặm tương đương 1,609 km) từ An-sơ-rết đến Li-mơ Vi-lết. Trên hành trình quá xa này, xăng dầu được chở bằng phà từ An-sơ-rết đến trung tâm phân phối ở thành phố Bét-then về phía Tây Nam tiểu bang. Từ đó, xăng được phà chuyên chở trên sông Cớt-xcô-uyn trước khi được phi cơ mang đến Li-mơ Vi-lết. Do phí vận chuyển cao, các cộng đồng nhỏ ở A-lát-xca luôn phải mua xăng với giá hết sức đắt đỏ. Vì giá xăng quá mắc, không còn ai muốn lái xe nữa.

 

Nhằm giúp dân đối phó giá xăng, nữ Thống đốc Xa-ra Pơ-lin đã đề nghị dùng tiền ngân sách của A-lát-xca để bồi hoàn 1.200 USD cho tất cả các cư dân trên tiểu bang. Bà cũng muốn tạm ngưng áp dụng 8% thuế xăng tại bang trong năm nay.