Mỹ-Trung hợp tác toàn diện

13:52, 28/07/2008

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Kiết Trì vừa có cuộc gặp gỡ tại Washington với người đồng nhiệm Mỹ, Condoleezza Rice, để trao đổi quan điểm về quan hệ song phương cùng nhiều vấn đề khác mà hai bên quan tâm.

Về quan hệ song phương, Bộ trưởng Dương Kiết Trì nói rằng, quan hệ toàn diện giữa Trung Quốc và Mỹ tiếp tục là một động lực thuận lợi cho sự phát triển ổn định.

 

Theo ông Dương, khi Mỹ tổ chức các cuộc bầu cử Tổng thống vào cuối năm nay và hai nước sẽ chào mừng 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ song phương sẽ bước sang một giai đoạn chuyển tiếp có tính quyết định.

 

Bắc Kinh và Washington sẽ tiếp tục các cuộc tiếp xúc cấp cao, tăng cường đối thoại, nâng cao sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau, mở rộng trao đổi và hợp tác, giải quyết các bất đồng cũng như các vấn đề nhạy cảm một cách đúng đắn.

 

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice cũng khẳng định, cuộc gặp giữa Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Bush đã mang lại các kết quả tích cực quan trọng. Bà cho biết, phía Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các nỗ lực chung với phía Trung Quốc để đẩy mạnh sự phát triển quan hệ song phương.

 

Bộ trưởng Dương Kiết Trì cũng đề cập với người đồng nhiệm Rice về các nỗ lực chuẩn bị của Chính phủ và nhân dân Trung Quốc cho Olympic Bắc Kinh và đánh giá cao sự ủng hộ của Tổng thống Bush và chính quyền Washington đối với Thế vận hội.

 

Ông Dương cho biết, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc đón chào Tổng thống Bush tới lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh và chúc các vận động viên Mỹ thành công.

 

Về vấn đề Đài Loan, Bộ trưởng Dương tái khẳng định lập trường của Chính phủ Trung Quốc, nhấn mạnh rằng việc bảo vệ và thúc đẩy sự phát triển hòa bình của các mối quan hệ giữa hai bờ eo biển nằm trong lợi ích của tất cả các bên.