Philippines đập tan một âm mưu đảo chính

08:13, 03/07/2008

Các nhà chức trách Philippines hôm 3-7 cho biết đã đập tan một âm mưu lật đổ chính phủ của Tổng thống (TT) Gloria Macapagal Arroyo và bắt giữ 5 người liên quan.

Ông Avelino Razon Jr., chỉ huy lực lượng cảnh sát quốc gia Philippines, cho biết nhóm người nói trên cũng tìm cách tống tiền một doanh nhân Nhật Bản trong nỗ lực tìm kiếm nguồn tài chính để tiến hành các hoạt động lật đổ TT Arroyo. Ông Razon nói: “Chúng tôi đã có đủ cơ sở để khép họ vào tội âm mưu đảo chính”. Cũng theo ông Razon, cảnh sát đang mở rộng điều tra để xác định quy mô của âm mưu đảo chính mới và tìm kiếm những người liên quan khác.

 

Trong khi đó, công tố viên Emmanuel Velasco cho biết 5 người nói trên đang đối mặt với những cáo buộc âm mưu đảo chính, chứa chấp một kẻ bị truy nã và dùng tên giả. Ông Velasco cũng nói thêm rằng ông có 60 ngày để quyết định liệu có đủ cơ sở để đưa những cáo buộc này ra một tòa án địa phương, nơi họ sẽ chính thức bị buộc tội.

 

Năm người bị bắt gồm luật sư Homobono Adaza - một cựu nghị sĩ, ba cựu đại tá quân đội là Oscartilo Mapalo, Ernie Amboy, Cesar dela Pena và một cựu sĩ quan cảnh sát Rafael Cardeno. Họ bị bắt khi đang ăn trưa cùng nhau tại một nhà hàng ở Manila hôm 2-7. Có thông tin cho biết một nghi can thứ 6 là cựu đại tá Edgardo Tapia cũng nằm trong danh sách buộc tội nhưng cảnh sát chưa bắt được người này.

 

Những lời buộc tội xuất phát từ một đơn tố cáo của luật sư Raymond Fortun. Vị luật sư này cho rằng Công ty OMT Security Services Inc. của ông Adaza đã tìm cách tống tiền một thân chủ Nhật Bản 4 triệu USD để “tài trợ cho một cuộc đảo chính” do “những bạn bè trong quân đội” của ông Adaza tổ chức. Ông Fortun, một luật sư của cựu TT Joseph Estrada, nói: “Bọn họ nói với thân chủ người Nhật của tôi rằng ông ấy phải đưa cho họ 4 triệu USD, nếu không sẽ giết hại 2 người Philippines và quy trách nhiệm cho ông ta”.

 

Tuy nhiên, ông Adaza đã phủ nhận những cáo buộc trên, gọi ông Fortun là "một kẻ dối trá bệnh hoạn” và dọa sẽ kiện lại doanh nhân người Nhật tội vu khống. Ông Adaza chính là một trong những luật sư biện hộ cho một đại tá thủy quân lục chiến đang đối mặt với những cáo buộc tham gia cuộc binh biến trong âm mưu lật đổ TT Arroyo tháng 2-2006. Chính phủ Philippines cho biết đang theo dõi sát sao diễn tiến vụ việc, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Gilberto Teodoro Jr. nói thông tin về âm mưu đảo chính mới không làm TT Arroyo lo lắng.