Trung Quốc-Đài Loan thực hiện chuyến bay thẳng đầu tiên

14:03, 03/07/2008

Chuyến bay thẳng đầu tiên từ Trung Quốc đại lục đến Đài Loan trong gần 60 năm qua đã hạ cánh xuống sân bay Đài Bắc vào sáng nay 4/7.

Kể từ năm 1949, du khách hai bờ eo biển muốn sang bên kia phải đi qua một chặng thứ ba trừ những dịp lễ tết đặc biệt. Tuy nhiên, chuyến bay của hãng hàng không China Southern Airlines cất cánh từ Quảng Châu đến Đài Bắc trong hôm nay đã đánh dấu sự bắt đầu của 36 chuyến bay thẳng trong tuần này giữa nhiều thành phố Trung Quốc và lãnh thổ Đài Loan.

 

Chiếc máy bay chở theo 250 hành khách, trong đó có 100 khách du lịch và đã được chào đón với đội múa lân truyền thống tại sân bay Đài Bắc. 

 

Cùng với thời điểm máy bay của China Southern Airline đến Đài Bắc, một máy bay của China Airlines cũng từ Đài Loan chở khách du lịch của lãnh thổ này đến Thượng Hải.

 

Cho dù những chuyến bay này chỉ được thực hiện vào cuối tuần nhưng đã được coi là một bước tiến lớn trong việc cải thiện quan hệ giữa hai bờ eo biển. Các chuyến bay sẽ nối liền 5 thành phố lớn của Trung Quốc với 8 sân bay ở Đài Loan.

 

Cũng giống như 600 khách du lịch Trung Quốc sẽ đến Đài Loan trong tuần này, các hành khách trong chuyến bay đầu tiên đã nhận được sự đón tiếp đặc biệt với tiệc tối và các chương trình giải trí.

 

 Nhà chức trách cho rằng con số này sẽ tăng nhanh vì Bắc Kinh cho biết sẽ đồng ý để khoảng 3000 khách du lịch đến Đài Loan trong một ngày từ ngày 18/7.

 

 Thỏa thuận về các chuyến bay thẳng và thúc đẩy du lịch đã được ký kết trong cuộc đối thoại đầu tiên giữa nhà chức trách Trung Quốc và Đài Loan sau gần 10 năm vào tháng trước.