Canada: Nổ nhà máy khí thiên nhiên

08:00, 11/08/2008

Hàng ngàn người đã phải sơ tán sau một vụ nổ tại nhà máy khí thiên nhiên tại phía bắc thành phố Toronto của Canada vào sáng sớm qua 10/8.

Các nhân chứng cho biết một quả cầu lửa khổng lồ đã thắp sáng bầu trời khu vực khi vụ nổ xảy ra tại nhà máy Khí thiên nhiên Sunrise vào 3:50 sáng trước khi biến thành những làn khói đen dày đặc. Các nhân viên cứu hỏa đã có mặt và "chiến đấu" với ngọn lửa vài giờ sau đó. Theo người phát ngôn cảnh sát Toronto, Mark Pugash, một công nhân tại nhà máy vẫn mất tích trong khi người phụ trách lực lượng cứu hộ địa phương, Bob Leek đã chết tại hiện trường. Điều tra ban đầu cho thấy nhiều khả năng ông Leek qua đời vì đau tim.

 

Theo Bộ trưởng An toàn cộng đồng Ontario, Rick Bartolucci, ngọn lửa vẫn tiếp tục cháy cho đến tối qua và sau đó đã được kiểm soát. Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra.

 

Vụ nổ cũng đã khiến đường cao tốc có mật độ giao thông lớn nhất Canada cùng một phần của hệ thống tàu điện ngầm phải đóng cửa gây ảnh hưởng đến việc đi lại của hàng ngàn hành khách.

 

Theo một số nhân chứng vụ nổ mạnh đến mức họ cảm thấy nhà bị rung lên như trong một cơn địa chấn. Lo ngại bầu không khí bị ô nhiễm bởi những loại khí độc hại, cảnh sát Canada đã dùng loa yêu cầu khoảng 12.500 người dân trong bán kính 1,6km từ nhà máy lập tức rời khỏi nhà. Tuy nhiên, việc thử nghiệm sau đó cho thấy không khí không bị nhiễm độc. Một số người dân đã được phép quay về nhà vào đêm qua. Đối với một số ngôi nhà được cho là không an toàn, chủ nhân được đưa trở về nơi tạm trú.