Chính thức ra lệnh bắt Cựu Thủ tướng Thaksin

08:20, 15/08/2008

Ngày 14/8, Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan đã chính thức thông báo lệnh bắt giữ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và phu nhân hiện đang sống lưu vong tại Anh. Lệnh bắt có hiệu lực 15 năm đối với ông Thaksin và 10 năm đối với vợ ông, bà Pojaman Shinawatra.

Động thái trên được thực hiện khi các cơ quan luật pháp Thái Lan bắt đầu tiến trình tìm cách dẫn độ cựu Thủ tướng Thaksin cùng vợ về nước. Việc Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan thông báo và gửi lệnh bắt tới các cơ quan chức năng, trong đó có Viện Công tố Thái Lan là bước đi cần thiết để chuẩn bị các thủ tục đề nghị dẫn độ vợ chồng ông Thaksin.

 

Hai quyết định bắt giữ nói trên đã được Toà án Tối cao Thái Lan phát lệnh ngày 11/8, sau khi vợ chồng ông Thaksin xin tị nạn chính trị tại Anh và không ra trình diện trước Tòa theo quy định. Cùng với lệnh bắt giữ, Toà án Tối cao cũng đã quyết định tịch thu khoản tiền bảo lãnh tại ngoại (gần 390.000 USD) của vợ chồng ông Thaksin.

 

Sau khi tham dự Lễ khai mạc Đại hội Olympic Bắc Kinh 2008, vợ chồng ông Thaksin đã không trở về Bangkok để ra hầu toà vào ngày 11/8 theo lệnh của Tòa án. Từ Bắc Kinh, vợ chồng ông đã đi London và sau đó thông báo qua Đài Truyền hình Quốc gia quyết định sẽ xin tị nạn chính trị tại Anh. Ông Thaksin cho rằng, việc ông cùng vợ bị cáo buộc tham nhũng là "không công bằng", mà chính là mưu đồ loại ông ra khỏi đời sống chính trị Thái Lan.