Grudia sẽ rút khỏi khối SNG

14:13, 12/08/2008

Phát biểu trước công chúng Tbilisi trong cuộc tuần hành hôm 12/8 gần toà nhà Quốc hội Grudia, Tổng thống Saakashvili tuyên bố nước này sẽ nhanh chóng rút khỏi Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG).

“Chúng ta sẽ chia tay vĩnh viễn với Liên Xô. Liên bang Xô Viết sẽ mãi mãi không bao giờ quay lại nơi này. Chúng tôi kêu gọi Ukraine và các nước thành viên khác của SNG từ bỏ khối cộng đồng do một mình Nga điều khiển này”, ông Saakashvili nói.

 

Phản ứng trước vấn đề này, Bộ Ngoại giao Nga đã tỏ ý lấy làm tiếc về dự định ra khỏi SNG của Grudia.

 

Phát biểu với hãng tin Itar-Tass cùng ngày, Thứ trưởng thứ nhất Ngoại giao Nga, Andrey Denisov, nói: “Grudia sẽ phải thực hiện một số thủ tục để rút khỏi SNG.

 

Nếu điều này thực sự xảy ra thì chỉ có thể nói một điều đáng tiếc. Chúng tôi sẽ chờ đợi tuyên bố chính thức từ phía Grudia và bắt đầu tiến hành các thủ tục cần thiết”.

 

Trong khi đó, Thượng tướng Oleg Balayan, Trưởng phái đoàn quân sự Nga, trong một tuyên bố tại Hội nghị của Uỷ ban điều phối các vấn đề phòng không thuộc Hội đồng các Bộ trưởng Quốc phòng SNG, tuyên bố việc Grudia rút khỏi SNG không làm suy yếu hệ thống phòng không chung của khối.

 

“Việc này hoàn toàn không ảnh hưởng tới hệ thống phòng không chung của Nga và SNG, vì chúng ta chưa bao giờ hi vọng Grudia sẽ thực hiện đầy đủ chức phận của mình trong lĩnh vực phòng không tại tuyến phòng thủ phía Nam”, Tướng Oleg Balayan cho hay.

 

Về cuộc xung đột vừa qua tại Nam Ossetia, đại diện Bộ Quốc phòng Nga cho biết Nga rất lấy làm tiếc về các cuộc đụng độ đã xảy ra, hơn nữa vì các cuộc đụng độ này mà lãnh đạo Grudia quyết định rút khỏi SNG.

 

“Tất nhiên là sẽ tốt hơn cho Nga nếu tập hợp được nhiều sức mạnh hơn nữa vào hệ thống phòng không chung của khối để chống lại một cách hiệu quả những kẻ xâm lược tiềm tàng, mặc dù Nga và các đồng minh trong khối có đủ vũ khí để trừng trị bất cứ kẻ xâm lược nào”, ông nói thêm.

 

Về phần mình, Đuma Quốc gia Nga cho rằng việc Grudia rút khỏi SNG chỉ làm cho khối này bớt đi được một gánh nặng. Phát biểu tại Đuma Nga hôm 12/8, Chủ tịch Ủy ban Đuma về các vấn đề quốc tế, Konstantin Kosachev, cho rằng việc Grudia rút khỏi SNG không gây bất cứ phương hại nào đối với khối, và cũng không là ví dụ để các thành viên khác làm theo.

 

Ông nhấn mạnh rằng, việc tham gia của Grudia vào khối SNG trong những năm gần đây chỉ mang tính hình thức và không đem lại giá trị nào cho các tiến trình hội nhập đang diễn ra trong nội bộ SNG. “Trong trường hợp này, tôi muốn nhắc đến một câu tục ngữ Nga: Cô đi lấy chồng thì chợ vẫn đông”.

 

Phó Chủ tịch Ủy ban này, Leonid Slutski, cũng bày tỏ hoài nghi rằng các quốc gia thành viên SNG sẽ noi theo tấm gương của Grudia. “Việc Ukraine tham gia vào SNG là phù hợp với các lợi ích của họ. Tham vọng chính trị của Saakashvili sẽ không được Kiev ủng hộ”, ông Slutski nhấn mạnh.

 

Hội đồng Liên bang Nga tin rằng, việc Grudia rút khỏi SNG sẽ gây phương hại đối với lợi ích của chính các công dân nước này.

 

Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga, bà Svetlana Orlova tuyên bố rằng việc Grudia có mặt trong SNG không đem lại điều gì khác ngoài các vụ xì căng đan.

 

“Trong suốt thời gian tham gia SNG, Grudia không cho thấy bất cứ hiệu quả nào. Một điều rõ ràng là Grudia và nhân dân họ chẳng được gì khác ngoài sự thiệt thòi nếu rút khỏi SNG, vì thế cứ để họ rút nếu muốn”, bà cho biết.

 

Theo Chủ tịch Uỷ ban về các vấn đề SNG thuộc Thượng viện Nga, Vadim Gustov, việc Grudia rút khỏi SNG sẽ giáng một đòn nghiêm trọng vào các lợi ích kinh tế, thương mại của nước này.