Mỹ và Anh tẩy chay Nga

08:39, 14/08/2008

Cuộc tập trận chung giữa Nga và NATO dự kiến vào cuối tháng này phải huỷ bỏ, do hai nước chủ chốt trong khối quân sự là Mỹ và Anh từ chối cử chiến hạm tới tham dự, nhằm phản đối Matxcơva trong cuộc chiến Gruzia.

Theo kế hoch, cuc din tp chung ca lc lượng hi quân 4 nước mang tên FRUKUS s din ra ti vùng bin Nht Bn t ngày 15 đến 23/8. Tham gia d kiến có chiến hạm săn tàu ngầm Marshal Shaposhnikov (Nga), tàu chiến hng nh Vendemiaire (Pháp), khu trc hm mang tên la dn đường USS McCampbell (M) và tàu khu trc HMS Kent (Anh).

 

Phát ngôn viên hạm động Thái Bình Dương của Nga xác nhn tin hu tp trn hôm qua. Trước đó, Lầu Năm Góc tuyên bố M s tránh xa hot động quân s chung này do cuc xung đột ti Gruzia. C WashingtonLondon đều ch trích hành động quân s ca Matxcơva trong cuộc chiến bùng n t đêm 7/8.

 

Trong chiến dch đáp trảđẩy lui quân đội Gruzia ra khi Nam Ossetia, đồng thi cng c lc lượng gìn gi hoà bình Nga, Matxcơva đã điều động khong 10.000 binh sĩ và hàng trăm xe bọc thép tiến vào vùng đất ly khai này. H nhanh chóng giành li quyn kim soát Tskhinvali, th ph ca Nam Ossetia và đem quân tiến vào lãnh th Gruzia.

 

Cuộc chiến Nga - Gruzia

Đêm 7/8: Gruzia khai mào cuộc chiến khi bt ng tn công tng lc nhm tái chiếm Nam Ossetia.

Ngày 8/8: Matxcơva động binh vì có các binh sĩ hòa bình Nga và thường dân mang quc tch Nga thit mng Nam Ossetia.

Ngày 9/8: Nga giành lại quyn kim soát th ph Tskhinvali, oanh kích thành ph Gori ca Gruzia. Tbilisi ban b tình trng chiến tranh trên c nước.

Ngày 10/8: Gruzia rút toàn bộ quân khi Nam Ossetia và kêu gọi ngng bn. Nga trin khai tàu chiến áp sát Gruzia.

Ngày 11/8: Cuộc chiến lan rng sang Abkhazia. Nga cho b binh xâm nhp lãnh th phía tây Gruzia.

Ngày 12/8: Nga ngừng chiến dch vì cho rng Gruzia "đã bị trng pht đích đáng".

Ngày 13/8: Nga và Gruzia đồng ý vi kế hoch ngng bn do Pháp đề xut. 

 

 

Sau khi Nga đem quân vào Nam Ossetia cũng như lãnh thổ Gruzia, Tng thng M George Bush cáo buc: "Nga đã xâm lược quc gia láng ging có ch quyn và đe dọa mt chính ph dân ch do dân bầu". Ông còn cho rng Matxcơva cần tôn trng quyn toàn vn lãnh th và ch quyn ca Gruzia.

 

Trong khi đó, Tổng thng Nga Dmitry Medvedev tuyên b: "Mi người đều biết rõ nước Nga hin din ti lãnh th ca Gruzia trên các cơ sở hoàn toàn hp pháp và thực thi s mnh gìn gi hòa bình theo nhng tho thun quc tế đã đạt được. Chúng tôi trước sau như một cho rng, nhim v chính ca chúng tôi là duy trì hoà bình. V mt lch s Nga đã và vẫn s là nước bo đảm an ninh cho các dân tc Kavkaz".

 

Trước đây, cuộc tp trn chung nói trên mang tên RUKUS được khi động t năm 1988, đóng vai trò như một phương tiện đối thoi gia Liên Xô, Anh và M thi đó. Hoạt động quân s này có các kch bn hun luyn c trên bin ln trên b. Pháp chính thc tham gia cuc tập trn k t năm 2003 và hoạt động thường niên này được đổi thành FRUKUS.

 

Thông thường, cuc tp trn chung có s tham gia ca khong 1.000 binh sĩ đến t 4 nước. FRUKUS năm 2007 diễn ra ti Bc Đại Tây Dương và Nga đã cử khu trc hm mang tên la dn đường Admiral Chabanenko thuc Hm đội phương bắc tham gia.