Nga ngừng chiến dịch quân sự tại Gruzia

08:08, 12/08/2008

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm nay 12/8 đã ra lệnh ngừng chiến dịch quân sự của Nga tại Gruzia, cho biết "mục tiêu buộc Gruzia phải tuân thủ hòa bình" và việc bảo vệ an ninh cho thường dân và lực lượng gìn giữ hòa bình tại Nam Ossetia đã đạt được.

"An ninh cho lực lượng gìn giữ hòa bình và thường dân Nga đã được khôi phục. Kẻ xâm lược đã bị trừng phạt và hứng chịu những tổn thất đáng kể trong khi quân đội của họ đã bị phá tan", ông Medvedev nói trong bài phát biểu trên truyền hình.

 

Tổng thống Nga cũng yêu cầu quân đội Nga dập tắt bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy lực lượng Gruzia nối lại các hành động thù địch.

 

"Nếu có bất kỳ sự kháng cự nào, các bạn cần có hành động dập tắt chúng", ông Medvedev cho biết.

 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố Tổng thống Gruzia nên từ chức và quân đội của Tbilisi nên tránh khỏi khu vực Nam Ossetia. Ông Lavrov cũng khẳng định Moscow không đối thoại với Tổng thống Mikhail Saakashvili và ông này tốt hơn hết nên ra đi.

 

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bay tới Moscow mang theo đề nghị của phương Tây về việc Nga nên ngừng bắn. LHQ và NATO cũng đã kêu gọi tổ chức các cuộc gặp gỡ thảo luận về cuộc xung đột bùng phát ở Nam Ossetia vào thứ năm tuần trước. 5 Tổng thống của châu Âu đã tới Nga và cả Gruzia để làm trung gian giải quyết xung đột.