Tổng thống Pa-ki-xtan P. Mu-sa-ráp có thể từ chức

07:48, 13/08/2008

Ngày 13-8, trước sức ép gia tăng của liên minh cầm quyền, Tổng thống Pa-ki-xtan Pê-vết Mu-sa-ráp đã quyết định sẽ từ chức và dự kiến công bố quyết định này vào ngày Độc lập (14-8) của Pa-ki-xtan.

Theo một nhà lãnh đạo cấp cao của đảng Liên đoàn Hồi giáo Pa-ki-xtan (PML-Q) đối lập, nếu Tổng thống Mu-sa-ráp từ chức trước khi diễn ra cuộc luận tội ông tại Quốc hội, liên minh cầm quyền do đảng Nhân dân Pa-ki-xtan (PPP) đứng đầu, sẽ bảo đảm an toàn cho sự ra đi của nhà lãnh đạo này.

 

Nếu từ chức, ông Mu-sa-ráp vẫn được phép ở tại tư dinh của tổng thống trong một thời gian theo luật pháp trước khi chuyển sang tư dinh khác tại Chớt-sha-dát, thuộc ngoại ô I-xla-ma-bát và sau đó có thể rời Pa-ki-xtan.

 

Cùng ngày, Hội đồng tỉnh Xin, tỉnh thứ ba trong số 4 tỉnh ở Pa-ki-xtan đã thông qua kiến nghị chống lại Tổng thống P. Mu-sa-ráp.

 

Trong một diễn biến khác, lực lượng Ta-li-ban ở Pa-ki-xtan ngày 12-8 đã tuyên chiến với I-xla-ma-bát nhằm đáp trả các chiến dịch truy quét của quân đội chính phủ ở vùng núi Tây Bắc nước này. Phát ngôn viên của Ta-li-ban ở Pa-ki-xtan  tuyên bố, đây là cuộc chiến công khai giữa Ta-li-ban và chính phủ.