Ai Cập: 15 du khách nước ngoài bị bắt cóc

08:21, 22/09/2008

Các tay cướp bịt mặt đã bắt cóc một nhóm gồm 15 du khách nước ngoài và một số người Ai Cập đang hành trình tại một khu vực hẻo lánh của sa mạc Sahara ở phía Tây Nam Ai Cập, một số quan chức cho biết hôm 21/9.

"Đây là hành động của bọn cướp chứ không phải khủng bố,” Bộ trưởng Bộ Du lịch, ông Zuhair Garana, nói, cho biết thêm rằng những kẻ chịu trách nhiệm về vụ bắt cóc đã đòi hỏi một khoản tiền chuộc.

 

Hiện tại các cuộc đàm phán đang được tiến hành nhằm giải thoát cho nhóm người bị bắt cóc.

 

Vị bộ trưởng này nói rằng những người bị bắt cóc gồm 5 người Ý, 5 người Đức, 4 người Ai Cập và một người Romani.

 

Một nguồn tin của Ai Cập cho biết những kẻ bắt cóc đã đòi một khoản tiền chuộc khoảng 4-6 triệu đô la, nhưng nguồn tin này chưa được xác nhận.

 

Theo Mustapha Tawfiq, cảnh sát trưởng của thành phố miền nam Aswan, thì vụ bắt cóc diễn ra gần vùng vịnh el-Kabir gần với biên giới của Liby và Sudan, do bốn người Ai Cập bịt mặt thực hiện. Tuy nhiên, vị cảnh sát này cho biết là không có thêm thông tin gì về vụ bắt cóc do địa điểm đó quá hẻo lánh.

 

Hiện có những thông báo khác nhau về thời điểm diễn ra vụ bắt cóc. Bộ ngoại giao Đức cho rằng các công dân của họ bị mất tích hôm 19/9.

 

Một hướng dẫn viên ở miền nam Ai Cập cho biết nhóm người này đã đi trên 3 hoặc 4 chiếc xe gần vịnh el-Kabir.

 

Một trong số những người Ý đã dùng điện thoại vệ tinh để gọi cho vợ anh ta thông báo việc họ bị bắt cóc bởi 5 người bịt mặt nói tiếng Anh “với một chất giọng rất Châu Phi” rất gần với biên giới Sudan, một nhân viên an ninh Ai Cập nói.

 

Tại Rome, Bộ ngoại giao Italia đã khẳng định việc 5 công dân của họ bị bắt cóc và Bộ trường ngoại giao Franco Frattini đa theo dõi sát vụ việc này.

 

Còn Israel thì phủ nhận việc công dân của họ nằm trong số những người bị bắt cóc.

 

Đầu tháng này, Israel đã cảnh báo các công dân của họ về nguy cơ bị bắt cóc hoặc bị tấn công nếu họ đi du lịch ở Jordan hoặc Ai Cập, hai quốc gia Arập duy nhất có hoà bình với nhà nước do thái này.

 

Lời cảnh báo được được đưa ra vài trước khi Năm mới của người Do thái, rơi vào ngày 30/9 và 1/10 năm nay, khi hàng ngàn người Israel thường xuyên kéo đến hòn đảo Sinai của Ai Cập.

 

Ai Cập gần đây đã chứng kiến rất nhiều vụ tấn công chết người nhằm vào các du khách nước ngoài ở những điểm du lịch chính, mà thường bị quy kết trách nhiệm cho quân khủng bố Al-Qaeda và quân sĩ đạo hồi khác.

 

Hầu hết các vụ tấn công gần đây xảy ra trong khoảng thời gian từ năm 2004 đến năm 2006 và thường xảy ra ở khu vực Biển Đỏ ở đảo Sinai.

 

Hồi tháng 4 năm 2006, 20 người đã bị giết trong vụ tấn công bằng bom ở Dahab, 70 người bị giết tại Sharm el-Sheikh hồi tháng 7 năm 2005 và 34 người bị giết tại Taba hồi tháng 10 năm 2004.

 

Cuộc tấn công vào du khách gần đây nhất ở thung lũng Nile xảy ra vào tháng 11 năm 1997 khi 62 người, trong đó có 58 người nước ngoài, bị giết tại một ngôi đền cổ ở Luxor, ngay phía bắc Aswan. Vụ tấn công đã được nhóm hồi giáo Jammaa Islamiyya nhận trách nhiệm.

 

Ngày càng nhiều du khách nước ngoài đến thăm khu vực tây nam hẻo lánh của Ai Cập, gần biên giới với Sudan và Libya để ngắm công trình nghệ thụât là những khối đá được bảo tồn trong hàng thiên niên kỷ nay tại một trong những nơi biệt lập nhất của sa mạc Sahara.