LHQ cần là đại diện cho tất cả các nước

09:25, 21/09/2008

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm 21/9 nói rằng ông sẽ phác thảo các hoạt động hạt nhân của Iran trong khóa họp lần thứ 63 Đại hội đồng Liên hợp quốc dự kiến khai mạc ngày 23/9, hãng thông tấn Iran IRNA cho hay.

Phát biểu với các phóng viên, Tổng thống Iran cũng tuyên bố Liên hợp quốc nên là một tổ chức đại diện thực sự cho tất cả các quốc gia và không phải là một bề tôi của những cường quốc, tổ chức hay đảng phái nào đó.

 

"Tất cả các cơ quan của Liên hợp quốc nên hoạt động trên cơ sở những nguyên tắc dân chủ", ông nói. Tổng thống Iran cho biết thêm rằng, tổ chức quốc tế lớn nhất hành tinh này "nên được đặt trên một nền tảng độc lập mà nó có thể để tất cả các bên bày bỏ quan điểm một cách tự do".

 

Theo IRNA, Tổng thống Iran sẽ tham dự phiên họp Đại hội đồng và hội đàm với Tổng thư ký Liên hợp Quốc Ban Ki-moon. Ngoài ra, bên lề khóa họp, ông Ahmadinejad cũng sẽ có những cuộc trao đổi riêng rẽ với đại diện các nước tham dự, cũng như tham dự một số hội nghị mang tính khu vực.

 

Trước đó, hôm 15/9, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã đưa ra một bản báo cáo nói rằng Iran tỏ ra thiếu thiện chí trong việc cùng tổ chức này giải quyết vấn đề hạt nhân, và kêu gọi Tehran hợp tác.

 

Báo cáo cho biết, do sự trở ngại từ phía Tehran, nên IAEA không thể tiến triển hơn trong việc điều tra chương trình hạt nhân bị tình nghi của Iran.

 

Hôm 19/9, đại diện Mỹ, Trung Quốc, Nga, Anh, Pháp và Đức đã thảo luận về khả năng áp dụng lệnh trừng phạt mới đối với Iran do Tehran từ chối tuân thủ các giải pháp của Liên hợp quốc. Mỹ và các nước đồng minh đã cáo buộc Iran phát triển vũ khí hạt nhân, nhưng nước này trước sau vẫn khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ cho các mục đích hòa bình.

 

Trước đó một ngày, phát biểu về khả năng Iran bị áp đặt thêm lệnh trừng phạt thứ 4, Tổng thống Ahmadinejad tuyên bố: "Dù họ có làm gì thì Iran vẫn sẽ tiếp tục các hoạt động của mình. Các biện pháp trừng phạt không quan trọng". "Kỷ nguyên của những đe dọa kiểu như vậy đã kết thúc".

 

Iran hiện vẫn đang phải chịu 3 lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc liên quan đến chương trình phát triển hạt nhân.