''Mỹ sẽ hành động chưa từng có với khủng hoảng tài chính''

08:10, 20/09/2008

Tổng thống Mỹ George W. Bush tuyên bố, chính quyền của ông sẽ ''hành động chưa từng có trong tiền lệ'' để đối phó với cú sốc lớn trên thị trường tài chính.

“Kinh tế Mỹ đang đối mặt với những thách thức chưa từng thấy”, ông Bush nói trong bài phát biểu ở Vườn Hồng. "Và chúng ta sẽ phản ứng bằng những biện pháp chưa từng thấy”.

Tổng thống Mỹ cho hay, khủng hoảng tài chính bắt đầu từ những vấn đề cho vay thế chấp rồi lan sang hệ thống tài chính và dẫn đến xói mòn lòng tin. Cơn khủng hoảng đã làm ngưng trệ nhiều hoạt động tài chính trong đó có có cả người tiêu dùng thông thường và kinh doanh nhỏ.

Ông Bush nhấn mạnh, chính phủ can thiệp vào thị trường tài chính không chỉ là đảm bảo mà “thực sự thiết yếu” để làm giảm quan ngại từ ngưòi tiêu dùng và ngăn chặn cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong một thập niên.

"Chúng ta phải hành động ngay bây giờ để bảo vệ sức khoẻ của chúng ta khỏi những nguy cơ nghiêm trọng”, ông Bush nói. Đây là lần thứ ba trong tuần, ông Bush nói về cuộc khủng hoảng tài chính với nỗ lực thuyết phục người tiêu dùng và ổn định tình hình thị trường.

Phát biểu của Tổng thống Mỹ đưa ra ngay sau khi Bộ trưởng Ngân khố Henry Paulson nói trong một cuộc họp báo rằng, chính phủ cần “hành động mạnh mẽ hơn, dứt khoát hơn” để gây dựng sự cân bằng trở lại cho các tổ chức tài chính, vì nợ xấu là “gốc rễ của căng thẳng với hệ thống tài chính hiện tại”.

Bộ trưởng Ngân khố Mỹ muốn sẽ làm việc trong cả hai ngày cuối tuần với các lãnh đạo chính quyền, quốc hội để đạt được thoả thuận về một kế hoạch sẽ giải quyết gốc rễ vấn đề cuộc khủng hoảng tài chính ở Mỹ.