Ông Taro Aso tiến gần tới vị trí Thủ tướng Nhật Bản

08:04, 22/09/2008

Các thành viên của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền Nhật Bản hôm nay 22/9 đã lựa chọn ông Taro Aso, cựu Ngoại trưởng nước này vào vị trí lãnh đạo đảng. Điều này đồng nghĩa với việc ông Aso gần như chắc chắn sẽ là Thủ tướng kế tiếp của nước Nhật.

Ông Aso, một người có chủ trương bảo thủ đã vượt qua 4 đối thủ khác của LDP giành vị trí cao nhất của đảng trong một cuộc đua khá gay gắt.

 

Ông Aso đã nhận được 351 trong số 527 phiếu bầu của các nghị sĩ và thành viên hội đồng khu vực. Ông Kaoru Yosano, Bộ trưởng Kinh tế và Chính sách tài chính giữ vị trí thứ hai với 66 phiếu. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng, bà Yuriko Koike, người từng hy vọng trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản đứng ở vị trí thứ ba với 46 phiếu.

 

Sự ủng hộ đối với LDP gần đây đã suy giảm và khiến một số người cho rằng đảng này đang đứng trước nguy cơ bị mất quyền lực, triển vọng tồi tệ nhất đối với LDP trong vòng gần 50 năm qua.  Hai Thủ tướng của Nhật Bản đã phải từ chức sau khi nhận nhiệm vụ chỉ được 1 năm. LDP hy vọng, sự thẳng thắn và uy tín của ông Aso sẽ mang lại sự ủng hộ của công chúng với đảng cầm quyền.

 

Vào thứ tư tới, LDP sẽ thông qua việc bổ nhiệm lãnh đạo đảng vào vị trí Thủ tướng vì đảng này đang chiếm đa số tại Hạ viện. Giới quan sát cho rằng ông Aso sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn trong việc vực dậy nền kinh tế Nhật Bản đang trên bờ vực suy thoái. Cựu chiến binh 68 tuổi này cũng cam kết giành chi tiêu công lớn hơn nhằm thúc đẩy nền kinh tế, đặc biệt tại các khu vực nông thôn Nhật Bản, khu vực ảnh hưởng truyền thống của LDP.

 

Tuy nhiên, lãnh đạo đối lập Yosano cáo buộc ông Aso đã gây ra nguy cơ đối với lợi ích lâu dài của Nhật Bản qua việc chi tiêu phung phí.