Tổng thống Nam Phi từ chức

09:15, 21/09/2008

Tổng thống Nam Phi Thabo Mbeki hôm qua (21/9) đã chính thức tuyên bố từ chức, đúng một ngày sau khi đảng cầm quyền Hội nghị Dân tộc Phi (ANC) kêu gọi ông từ chức. Trong bài phát biểu trên truyền hình, ông Mbeki cho biết ông đã đệ đơn xin từ chức của mình lên Quốc hội Nam Phi.

Ông Mbeki sẽ “ra đi” ngay sau khi một tổng thống mới được lựa chọn ra. Như vậy Tổng thống Mbeki đã từ chức trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm tới.

 

Động thái trên của Tổng thống Mbeki diễn ra vài ngày sau khi một thẩm phán toà án tối cao cho rằng ông Mbeki có thể đã can thiệp vào một vụ án tham nhũng chống lại đối thủ chính trị của ông là lãnh đạo đảng ANC Jacob Zuma.

 

Tuy nhiên, trong bài phát biểu ngày hôm qua, Tổng thống Mbeki đã phủ nhận việc ông can thiệp vào quá trình thi hành luật pháp. Ông cũng bác bỏ những cáo buộc cho rằng ông đang nỗ lực thiết lập một hệ thống pháp lý cho các mục đích chính trị của riêng ông.

 

Các chuyên gia nhận định hiện không rõ ai sẽ kế nhiệm ông Mbeki nhưng đảng cầm quyền Hội nghị dân tộc Phi (ANC) dường như có xu hướng muốn chọn Chủ tịch Quốc hội Baleka Mbete làm quyền tổng thống.

 

Quốc hội Nam Phi dự kiến sẽ có cuộc họp trong một vài ngày tới để chính thức hoá đơn từ chức của ông Mbeki và lựa chọn một nhà lãnh đạo lâm thời.