Triều Tiên sắp khởi động lại lò hạt nhân Yongbyon

09:21, 20/09/2008

Một quan chức bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên ngày 19/9 cho biết nước này đã bắt đầu các thao tác chuẩn bị cho việc khởi động lại lò phản ứng hạt nhân Yongbyon sau khi Mỹ không thực hiện đúng cam kết trong thỏa thuận tại đàm phán sáu bên.

Tuyên bố trên được ông Hyon Hak-Bong, Phó Cục trưởng phụ trách các vấn đề liên quan đến Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên công bố với báo giới tại làng đình chiến Panmunjom, ngay trước khi bước vào cuộc đàm phán giữa hai miền Triều Tiên về viện trợ năng lượng.

Theo ông Hyon, thời điểm tái khởi động lò phản ứng này sẽ sớm diễn ra vì mọi công tác chuẩn bị đều được thực hiện đầy đủ.

Ông Hyon cũng nhấn mạnh rằng Washington nên chấm dứt việc đòi thực hiện cơ chế kiểm chứng mà Bình Nhưỡng coi là "không thể chấp nhận được", và nhanh chóng xóa Bình Nhưỡng khỏi danh sách tài trợ khủng bố. Ông khẳng định Triều Tiên đã hoàn tất 90% công việc giải giáp hạt nhân, bao gồm cả việc tháo dỡ 4.740 thanh nhiên liệu đã qua sử dụng.

Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế ở London ngày 18/9 cho rằng Triều Tiên có thể đưa chương trình hạt nhân hoạt động lại bình thường trong khoảng một năm nữa.

Việc ngừng vô hiệu hóa các cơ sở hạt nhân ở tổ hợp Yongbyon đã được Bình Nhưỡng thông báo ngày 26/8. Khi đó, Bình Nhưỡng cũng đã tuyên bố sẽ cân nhắc khả năng khôi phục hoạt động của cơ sở này do Mỹ không thực hiện cam kết xóa tên Triều Tiên khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố.

Cùng ngày, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên cũng tuyên bố sẽ không tiếp tục theo đuổi mục tiêu được Mỹ loại khỏi danh sách "các quốc gia tài trợ khủng bố" và sẽ tái khởi động lò phản ứng hạt nhân Yongbyon.

Phát ngôn viên được hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời, nêu rõ "những yêu cầu của Mỹ về vấn đề kiểm chứng chương trình hạt nhân của Triều Tiên đã thể hiện rõ ý đồ tiếp tục đẩy mạnh chính sách thù địch của Washington đối với Bình Nhưỡng". Những đòi hỏi đó quá là "viển vông", qua đó đã bộc lộ rõ "chân tướng" của Mỹ, và "Triều Tiên không còn mong muốn được loại khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố và cũng không chờ đợi việc này xảy ra nữa".

Theo người phát ngôn trên, vấn đề cơ chế kiểm chứng hạt nhân không nằm trong thỏa thuận giữa các nước tham gia đàm phán sáu bên và Triều Tiên bác bỏ những yêu cầu kiểm chứng do Mỹ đưa ra mà Bình Nhưỡng cho rằng không khác gì yêu cầu "lục soát từng nhà" trên lãnh thổ Triều Tiên.