ASEAN thắt chặt quy định thực phẩm trước vụ sữa bẩn

08:23, 09/10/2008

Bộ trưởng Y tế các nước ASEAN cho hay, những nước thành viên nên tăng cường những quy định để đảm bảo an toàn cho người dân, tránh những loại thực phẩm và sản phẩm nông nghiệp có hại tới sức khỏe.

Theo Bộ trưởng Y tế Philippines Francisco Duque III, scandal sữa bẩn tại Trung Quốc và ngành sản xuất sữa sẽ là tâm điểm trong cuộc họp hai ngày bắt đầu từ hôm nay (9/10) của người đứng đầu cơ quan y tế 10 nước thành viên ASEAN diễn ra tại Manila.

 

Ông Duque nhấn mạnh, các bộ trưởng thực sự quan ngại về "thực tế kinh doanh vô nguyên tắc và che đậy" trong vụ sữa nhiễm hóa chất melamine ở Trung Quốc, đồng thời nhất trí rằng, thành viên ASEAN nên tăng cường các quy định an toàn thực phẩm, tích cực trao đổi thông tin để ngăn chặn các sản phẩm có hại cho sức khỏe con người.

 

"Hiện tại, các chính phủ cũng phải đối mặt với nỗi sợ hãi sữa nhiễm hóa chất trên thị trường địa phương", ông Duque nhấn mạnh.

 

Theo một thỏa thuận dự thảo, các bộ trưởng y tế ASEAN có kế hoạch yêu cầu những quan chức ngoại giao nghiên cứu về tác động của thương mại quốc tế với các chính sách sức khỏe và y tế quốc gia.

 

Trước đó, Trung Quốc đã cam kết cấm sản xuất và tiêu thụ các sữa cùng các sản phẩm thực phẩm không đáp ứng chuẩn mới về mức độ melamine mà bộ Y tế nước này đưa ra.

 

Hơn 30 quốc gia, trong đó có những nước Đông Nam Á đã cấm hoặc thu hồi sữa và các sản phẩm liên quan tới sữa có xuất xứ từ Trung Quốc.

 

Trong khi đó, cơ quan Quản lý Nông nghiệp Thực phẩm và Thú y Singapore lại tiếp tục phát hiện ra melamine trong ba sản phẩm khác từ Trung Quốc. Singapore đã cấm tiêu thụ các sản phẩm sữa/liên quan tới sữa làm từ Trung Quốc từ 19/9.