Nga sẽ rút hết quân khỏi Grudia vào 10/10

10:45, 01/10/2008

Tổng thống Dmitry Medvedev khẳng định Nga sẽ thực hiện đúng cam kết rút hết quân đội khỏi các khu vực của Grudia ngoài hai vùng li khai Nam Ossetia và Abkhazia vào tuần tới.

"Như đã thỏa thuận, lực lượng gìn giữ hòa bình Nga sẽ rút hết khỏi Grudia vào ngày 10/10", hãng thông tấn Interfax dẫn lời nhà lãnh đạo Nga sau khi ông có các cuộc thảo luận với Thủ tướng Tây Ban Nha Jose Rodriguez Zapatero tại thành phố St. Petersburg.

 

"Nga đã làm mọi việc được đề ra trong kế hoạch", Tổng thống Medvedev nói. "Chúng tôi sẽ thực hiện tất cả theo thời gian đã định". 

 

Theo thỏa thuận ngưng bắn giữa Nga và Grudia do Pháp làm trung gian, Moscow sẽ rút quân khỏi các vùng lãnh thổ Grudia giáp ranh với Abkhazia và Nam Ossetia.

 

Tuyên bố trên được ông Medvedev gửi tới báo chí sau khi các quan sát viên EU bắt đầu công việc giám sát thực thi thỏa thuận ngưng bắn trên lãnh thổ Grudia. Quân đội Nga đã đồng ý cho một số quan sát viên vào một vùng đệm quanh khu vực Nam Ossetia để giám sát tiến trình rút quân.

 

Tổng thống Nga cũng bác bỏ một cuộc chiến tranh lạnh mới giữa thời điểm quan hệ giữa Moscow và phương Tây đang rất căng thẳng.

 

"Ngày nay, chúng tôi không có sự khác biệt ý thức hệ nào để châm ngòi cho một cuộc chiến tranh lạnh hay bất kỳ một cuộc chiến nào khác... Sự hợp tác là quan trọng với họ chẳng kém gì với chúng tôi. Cuối cùng thì mọi thứ sẽ được khôi phục đầy đủ", ông chủ điện Kremlin nói.

 

Grudia đã mở một cuộc tấn công bất ngờ vào vùng li khai Nam Ossetia vào đêm ngày 7/8 nhằm giành lại quyền kiểm soát khu vực này. Ngay sau đó, Nga mở một cuộc tấn công đáp trả và đẩy lui quân đội Grudia.

 

Xung đột quân sự giữa hai bên chấm dứt ngày 12/8 nhờ một thỏa thuận ngưng bắn do Pháp làm trung gian, trong đó Nga cam kết sẽ rút binh sĩ của mình khỏi Grudia. Một thỏa thuận bổ sung sau đó định ra khung thời gian Nga phải rút quân và các quan sát viên nước ngoài triển khai tới khu vực.

 

Nam Ossetia và Abkhazia đã ly khai khỏi Grudia từ đầu những năm 1990 sau sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết. Trong một động thái làm Grudia và phương Tây tức giận hơn nữa, ngày 26/8, Moscow công nhận hai khu vực này là các quốc gia độc lập.