Ông Bush kêu gọi thế giới đoàn kết giữa cơn khủng hoảng

08:55, 11/10/2008

Tổng thống Mỹ George W. Bush, hôm nay (11/10), kêu gọi các quốc gia khác không nên có bất kỳ một hành động đơn phương nào trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay.

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Bush nói rằng các nước phải có hành động phối hợp để giải quyết tình trạng sụp đổ thị trường.

"Chúng ta phải bảo đảm hành động của một nước không mâu thuẫn hoặc gây hại đến hành động của các nước khác", ông nhấn mạnh.

Lời kêu gọi trên của ông chủ Nhà Trắng được đưa ra khi nhóm G7 và Quỹ Tiền tệ Quốc tế tổ chức các cuộc hội đàm về khủng hoảng tài chính tại thủ đô nước Mỹ.

Tổng thống Bush không công bố một chiến lược mới nào, thay vào đó, ông nói: "Chúng ta sẽ làm những gì cần thiết để giải quyết cuộc khủng hoảng và kết quả là nền kinh tế thế giới sẽ trở nên mạnh hơn".

Một ngày trước đó, Mỹ thông báo sẽ đầu tư trực tiếp vào các ngân hàng lần đầu tiên kể từ những năm 1930, tiếp sau động thái của Anh.

Tâm trạng lo ngại về một cuộc suy thoái toàn cầu đã lan rộng và khiến cho các thị trường Mỹ, châu Âu và châu Á tụt giảm nghiêm trọng vào hôm qua, bất chấp quyết định cắt giảm lãi suất và bơm tiền mặt của các ngân hàng trung ương.

Cũng trong hôm qua, Hạ viện Nga đã nhất trí thông qua một loạt biện pháp trị giá 86 tỷ USD nhằm trợ giúp các ngân hàng bị tác động của khủng hoảng. Theo đó, Chính phủ nước này sẽ chi 50 tỷ USD cho các ngân hàng và công ty cần để trả nợ nước ngoài. Số còn lại sẽ cấp cho các ngân hàng vay.