Thái Lan - Campuchia hoãn đàm phán về biên giới

09:17, 19/10/2008

Giới chức quân sự Thái Lan và Campuchia lùi các cuộc thương lượng về căng thẳng tại biên giới giữa hai nước vì chưa sẵn sàng.

Theo kế hoạch, các cuộc gặp này sẽ diễn ra tại thành phố Siem Reap của Campuchia vào ngày mai nhưng các nhà đàm phán quyết định lùi đến cuối tuần. Phát ngôn viên sư đoàn đông bắc Thái Lan Taweesak Boonrakchart cho biết chính phủ Thái phải chờ quốc hội thông qua trước khi ký bất kỳ điều khoản nào với Campuchia.

Thứ trưởng quốc phòng Campuchia Neang Phat cho biết sự kiện này có thể diễn ra vào sáng thứ 5. Các cuộc đàm phán này được sắp xếp sau khi binh sĩ hai bên giao tranh chớp nhoáng gần ngôi đề cổ 900 tuổi Preah Vihear khiến 2 binh sĩ Campuchia thiệt mạng và 7 quân nhân Thái bị thương hôm 15/10.

Những cuộc họp khẩn giữa giới quân sự hai nước ngay sau vụ đụng độ đó đã diễn ra mà không mang lại thỏa thuận nào đáng kể ngoài việc hai bên đồng ý tuần tra chung nhằm ngăn chặn nguy cơ nổ ra xung đột.

Căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng gia tăng sau khi cuộc đàm phán xung quanh ngôi đền cổ 900 tuổi thất bại hôm 13/10 và thủ tướng Campuchia cảnh báo có thể xảy ra giao tranh.

Thái Lan đưa xe tăng cùng nhiều vũ khí hặng nặng đến sát khu vực tranh chấp, đồng thời đặt tất cả máy bay của nước này trong tình trạng báo động cao. Campuchia cũng triển khai quân dọc đường biên giới.

Thái Lan và Campuchia tranh chấp xung quanh khu vực rộng 4,6 km vuông, gần ngôi đền 900 tuổi Preah Vihear. Tòa án Quốc tế giao đền này cho Campuchia vào năm 1962 nhưng chủ quyền vùng đất bao quanh nó không được phân xử rõ ràng. Tình hình càng căng thẳng khi UNESCO đưa Preah Vihear vào danh sách Di sản Thế giới, theo yêu cầu của Campuchia.