Barack Obama trở thành vị Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ

13:46, 04/11/2008

Barack Obama đã trở thành Tổng thống da đen đầu tiên của Mỹ với một chiến thắng lịch sử, vượt qua rào cản về chủng tộc vốn lâu đời như chính nước Mỹ.

Thượng nghị sĩ Illinois 47 tuổi đã đánh bại đối thủ Cộng hòa John McCain sau hàng loạt chiến thắng tại những bang chủ chốt như Ohio, Florida, VirginiaIowa. Thắng lợi tại California, Hawaii, Oregon, và Washington đã mang lại cho ông 338 phiếu đại cử tri so với 127 phiếu của ứng viên Cộng hòa John McCain.

 

Đám đông người ủng hộ đã tập trung tại công viên Grant tại Chicago chúc mừng chiến thắng của ông Obama. Ông McCain đã thừa nhận thất bại, chấm dứt nỗ lực 10 năm chạy đua vào Nhà Trắng. "Người Mỹ đã lên tiếng và nói rõ ràng", ông McCain nói với những người ủng hộ đang rất thất vọng tại Arizona.

 

Ông Obama và liên danh Phó Tổng thống Joseph Biden, Thượng nghị sĩ Delaware sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2009.

 

Là Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ, ông Obama sẽ chuyển tới Phòng Bầu dục trên cương vị lãnh đạo một quốc gia đang gần như chìm trong suy thoái cùng 2 cuộc chiến dai dẳng Iraq và Afghanistan.

 

Ông Obama cho biết, tuyên bố đầu tiên của ông sẽ liên quan đến vấn đề chấn hưng nền kinh tế. Ông cũng cam kết rút hầu hết quân đội Mỹ khỏi Iraq trong vòng 16 tháng.

 

Thượng nghị sĩ 47 tuổi hầu như còn là một nhân vật không ai biết đến 4 năm trước đây. Tuy nhiên bài phát biểu tại Đại hội toàn quốc Đảng Dân chủ khi ông chính thức là ứng viên Dân chủ đã thay đổi điều đó.

 

Các lãnh đạo Dân chủ tại Quốc hội Mỹ đã chúc mừng chiến thắng của ông Obama tại Washington. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết: "Đêm nay, người Mỹ đã tạo ra một hướng mới. Họ đã tạo nên một sự thay đổi tại nước Mỹ".