Các lãnh đạo thế giới họp bàn về khủng hoảng

15:58, 14/11/2008

Tổng thống Mỹ George W. Bush, hôm nay, tiếp đón đại diện từ hơn 20 nước giàu nhất và đang phát triển mạnh nhất tới tham dự một hội nghị thượng đỉnh ở Washington để bàn thảo các biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Tổng thống Mỹ George W. Bush (trái) đón Thống đốc Ngân hàng Trung ương Italy Mario Draghi trước khi chủ trì tiệc tối ở Nhà Trắng, Washington.

Các nhà lãnh đạo hy vọng sẽ đạt được sự đồng thuận về cải cách dài hạn nhằm giảm thiểu nguy cơ khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, đa số các nước cho rằng sẽ khó đạt được đột phá lớn nếu không có Tổng thống mới đắc cử Barack Obama vì vai trò của ông sẽ là yếu tố chủ chốt. Ông Obama không tham dự cuộc họp.

Những rạn nứt cũng xuất hiện giữa châu Âu với Mỹ và nhiều nước khác. Trong khi châu Âu muốn thực thi các quy định thị trường nghiêm ngặt hơn thì Washington chủ trương cải cách chừng mực.

Tổng thống Bush sẽ chủ trì bữa tối tại Nhà Trắng, và tiếp sau đó, các đại biểu có 5 giờ hội đàm chính thức.

Các đại biểu hy vọng sẽ nhất trí về một bộ quy tắc chung về cải cách trong tương lai, trong đó có những thay đổi ở các tổ chức chịu trách nhiệm điều hành nền kinh tế thế giới.

Trước thềm hội nghị, ông Bush đã làm giảm hy vọng về các giải pháp nhanh chóng khi tuyên bố rằng cuộc khủng hoảng "không bộc lộ ngày một ngày hai nên không thể tháo gỡ được trong một sớm một chiều". Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng nó sẽ được giải quyết bằng quyết tâm và sự hợp tác.

Tổng thống Bush khẳng định khủng hoảng tài chính không phải là một sự thất bại của chủ nghĩa tư bản thị trường tự do. Phát biểu tại New York, ông nói rằng cách thức chắc chắn nhất cho phát triển kinh tế liên tục là cải tổ chứ không phải là tái phát minh hệ thống này.

"Câu trả lời... là sửa chữa những vấn đề mà chúng ta đang đổi mặt, thực hiện những cải cách cần thiết và tiến lên cùng với các quy tắc thị trường tự do vốn đã mang lại sự thịnh vượng và hy vọng cho dân chúng trên toàn cầu".