Châu Á: 70% người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu trong thời khủng hoảng

10:12, 12/11/2008

Theo một cuộc điều tra tại châu Á – Thái Bình Dương, người tiêu dùng châu Á đang đắn đo khi mua sắm trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu dù nhiều người vẫn yêu thích thời trang, ăn tối ở nhà hàng và các món đồ xa xỉ.

Cuộc điều tra của MasterCard chỉ ra hơn 70% khách hàng sẽ cắt giảm các khoản chi không cần thiết như du lịch, giải trí, thời trang trong vòng 12 tháng tới. Chỉ có người dân ở bốn nước thấy lạc quan về việc làm, kinh tế, thị trường chứng khoán và chất lượng sống.

 

Cuộc điều tra công bố hôm nay được tiến hành với hơn 6.000 khách hàng ở 14 thị trường từ Australia tới Trung Quốc từ tháng chín- ngay trong giai đoạn tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

 

Theo chỉ số trên toàn thế giới của MasterCard về những ưu tiên mua bán của người tiêu dùng, khách hàng tại khu vực châu Á –Thái Bình Dương hiện tại chi tiêu trung bình từ 10% đến 20% thu nhập hàng năm cho các khoản theo ý thích.

 

Trên toàn khu vực, ăn tối ở nhà hàng và giải trí là khoản chi tiêu theo ý thích mà gần 60 % người dân coi là ưu tiên số một, tiếp theo đó là thời trang và các khoản phụ kiện (46%), học thêm cho con cái (44%) và du lịch cá nhân (42%).

 

Cuộc điều tra này cũng chỉ ra rằng một phần ba người tiêu dùng mong muốn tiết kiệm hơn 20% thu nhập của họ trong năm tới. Người dân ở các nước như Philippines, Indonesia, Malaysia, Ấn Độ và Thái-lan đặt hy vọng này lên hàng đầu.

 

Có ít người tiêu dùng ở các nước Autralia, New Zealand và Trung Quốc sẽ giảm các khoản chi theo ý thích, trong khi đây là vấn đề hàng đầu của người dân ở Đài Loan, Philippines và Hàn Quốc.

 

Mặc dù trước khi cuộc khủng hoảng bao trùm nền kinh tế thế giới, những người khách hàng giàu có mới nổi ở Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ vẫn tin dùng những hàng hoá xa xỉ với mức mà châu Âu và Hoa Kỳ không thể theo kịp.

 

Ông Hedrick-Wong, cố vấn thị trường của MasterCard tại châu Á- Thái Bình Dương nói rằng thậm chí khi cuộc suy thoái tác động mạnh tới châu Á thì người tiêu dùng châu Á sẽ vẫn tiếp tục chi tiêu cho những hàng hoá xa xỉ, nhưng có thể ít nhiệt tình hơn, mặc dù khu vực này ít chịu ảnh hưởng xấu hơn các khu vực khác trên thế giới.

 

“Họ vẫn là những người trẻ và niềm yêu thích những thứ xa xỉ vẫn rất lớn, song dù có tiền trong túi,  những tin tức về khủng hoảng tài chính toàn cầu mà họ đọc được mỗi ngày vẫn khiến họ cân nhắc kỹ hơn và tích cực mặc cả hơn trong mua sắm”, ông Hedrick-Wong nhận xét.