Chủ tịch Trung Quốc thăm Cuba

08:03, 18/11/2008

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã tới Cuba vào hôm qua 17/11, bắt đầu chuyến thăm chính thức lần hai tới quốc gia vùng Caribe này kể từ năm 2004 nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Ông Hồ Cẩm Đào đã được đón chào nhiệt liệt tại sân bay quốc tế Jose Marti ở thủ đô Havana với màn múa rồng cùng các thành viên của cộng đồng người Hoa tại Cuba.

 

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Cuba sau Venezuela với kim ngạch thương mại song phương lên đến 2,3 tỉ USD trong năm 2007. Theo kế hoạch chuyến thăm 2 ngày chủ Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tới Cuba nhằm củng cố quan hệ kinh tế, thúc đẩy thương mại liên quan đến vật liệu thô.

 

"Chuyến thăm của tôi là nhằm tăng cường tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, cùng sát cánh với những đồng chí Cuba anh em nhằm xây dựng một tương lai đầy hứa hẹn", Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nói.

 

Chuyến thăm gần đây nhất của Chủ tịch Trung Quốc đến Cuba là vào năm 2004 khi nguyên Chủ tịch Cuba Fidel Castro vẫn đang điều hành đất nước. Em trai ông, Raul Castro đã chính thức giữ chức vụ lãnh đạo Cuba vào tháng 2/1008 và đã đưa ra một số biện pháp cải cách. Chủ tịch Raul coi Trung Quốc là hình mẫu để Cuba phát triển.

 

Chủ tịch Trung Quốc đã đến Cuba từ Costa Rica. Các quan chức Costa Rica cho biết họ mong muốn thu hút đầu tư từ Trung Quốc. Sau Cuba, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ tới Peru, nơi ông tham dự Hội nghị APEC ở Lima trong thời gian từ 21 đến 22/11.