Nga - Cu-ba đẩy mạnh hợp tác quân sự

15:19, 11/11/2008

Hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự là nhân tố quan trọng của mối quan hệ đối tác gần gũi Nga-Cu-ba. Đó là tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Xéc-gây La-vrốp đưa ra ngày 11-11 sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Cu-ba Phê-li-pê Rô-kê đang có chuyến thăm chính thức Nga.

Ông La-vrốp nhấn mạnh Nga xây dựng mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự với Cu-ba cũng giống như bất cứ với nước nào khác, đều dựa trên cơ sở tôn trọng các cam kết quốc tế, cũng như các tiêu chuẩn và nguyên tắc riêng của Nga.

 

Về phần mình, Ngoại trưởng Cu-ba Rô-kê nhấn mạnh Cu-ba-Nga tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự là để nâng cao khả năng quốc phòng chứ không nhằm chống lại nước thứ ba. Đồng thời, ông cũng khẳng định trong thời gian ở thăm Mát-xcơ-va, hai bên không thảo luận về vấn đề triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại Cu-ba.

 

Tuy nhiên, ông Rô-kê cũng cho rằng Mát-xcơ-va có quyền sử dụng các biện pháp thích ứng để đáp trả lại các mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh quốc gia Nga. Ông nhấn mạnh Cu-ba hoan nghênh chính sách đối ngoại của Nga đối với khu vực Mỹ La-tinh, ủng hộ hành động của Nga trong cuộc xung đột với Gru-di-a liên quan tới khu vực Nam Ô-xê-ti-a.