Nga muốn xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với Mỹ

09:06, 16/11/2008

Phát biểu tại diễn đàn Hội đồng Đối ngoại ở Oa-sinh-tơn (Mỹ) sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ngày 15-11, Tổng thống Nga Đmi-tơ-ri Mét-vê-đép đánh giá quan hệ giữa Nga với Trung Quốc là mối quan hệ đối tác chiến lược "rất tốt đẹp, toàn diện và thân thiện", đồng thời nhấn mạnh muốn xây dựng mối quan hệ tương tự với Mỹ.

Tổng thống Mét-vê-đép còn ngỏ ý sẵn sàng thảo luận về các kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ, tín hiệu cho thấy Nga dịu bớt quan điểm phản đối gay gắt các kế hoạch này.

 

Cũng trong phát biểu trên, Tổng thống Mét-vê-đép cho biết ông hy vọng Tổng thống đắc cử Mỹ Ba-rắc Ô-ba-ma có thể góp phần khôi phục niềm tin giữa Oa-sinh-tơn và Mát-xcơ-va, vốn đã bị phương hại sau cuộc xung đột tại Gru-di-a hồi tháng 8 vừa qua.

 

* Bên lề hội nghị thượng đỉnh tài chính toàn cầu G20, phát biểu trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào ngày 15-11 tại Oa-sinh-tơn, Tổng thống Nga Đmi-tơ-ri Mét-vê-đép cho rằng với tốc độ tăng trưởng kinh tế như hiện nay, Trung Quốc và Nga có thể vượt qua được cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay.

 

Đánh giá về quan hệ hợp tác song phương, người đứng đầu Nhà nước Nga tuyên bố quan hệ đối tác chiến lược Nga - Trung đang phát triển năng động và rất hiệu quả. Ông đề nghị tăng cường hơn nữa mối quan hệ này cũng như tăng cường phối hợp hành động giữa hai nước trong giải quyết các vấn đề nóng bỏng của thế giới.

 

Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cho biết đây là lần thứ tư ông và Tổng thống Mét-vê-đép gặp nhau trong năm 2008. Điều đó thể hiện mức độ cao của mối quan hệ đối tác chiến lược và hành động phối hợp Trung - Nga. Ông đánh giá cao cuộc gặp mới đây giữa thủ tướng hai nước và bày tỏ hy vọng vào kết quả của kỳ họp sắp tới của Ủy ban liên chính phủ Trung - Nga về hợp tác quân sự - kỹ thuật. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng hoan nghênh việc tăng cường đối thoại song phương về các vấn đề an ninh chiến lược trong tình hình quốc tế mới.